Đường dẫn truy cập

Công ty Đài Loan ở VN 'nhức đầu' vì vấn đề đình công


Nhiều cơ sở kinh doanh của Đài Loan tại Việt Nam đang cố gắng đương đầu với vấn đề đình công đầy gai góc, giữa lúc công nhân Việt ngưng làm việc đòi tăng lương hầu có thể đối phó với tình trạng giá sinh hoạt gia tăng.

Tin của hệ thống CENS được báo Taiwan Economic News loan tải cho hay vùng gặp nhiều khó khăn nhất là tỉnh Đồng Nai, nơi có 44 cơ sở kinh doanh của nước ngoài, trong có 27 do Đài Loan đầu tư, tập trung trong một khu công nghiệp lớn, bị tê liệt vì các vụ đình công hồi cuối tháng 7. Cho tới nay hơn 10 cơ sở vẫn còn phải đương đầu với vấn đề này.

Đồng Nai lâu nay vẫn cho là đã thu hút được những khoản đầu tư lớn nhất của nước ngoài vào Việt Nam, và khu công nghiệp vừa kể khu tập trung nhiều nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 trong nước, chỉ sau Thành Phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Tuy nhiên, vấn đề công nhân đình công không phải chỉ diễn ra trong tỉnh Đồng Nai. Nói cho đúng, hơn 100 cơ sở kinh doanh của Đài Loan đã phải đương đầu với các vụ đình công bất hợp pháp, tính từ đầu năm tới nay.

Theo những số liệu của Sở Đầu Tư thuộc Bộ Kinh Tế Đài Loan, chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, hơn 280 vụ đình công đã xảy ra tại miền Nam Việt Nam, trong đó 55 vụ tại các cơ sở kinh doanh của Đài Loan.

Ngay tại những cơ sở kỹ thuật cao từng cho công nhân hưởng lương và quyền lợi cao hơn những nơi khác cũng không tránh khỏi những vụ đình công. Người trong cuộc giải thích rằng công nhân Việt Nam đã bị buộc phải đình công đòi tăng lương để đối phó với tình trạng lạm phát phi mã. Chỉ số giá tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 5 tăng tới 25,2%.

Hành động can thiệp của giới hữu trách nhiều khi lại làm cho vấn đề phức tạp hơn nữa, chứ đừng nói tới chuyện giải quyết vấn đề, vì nhiều hành động này thường bất công đối với các đòi hỏi của công nhân địa phương.

Các cơ sở kinh doanh của Đài Loan cho hay là từ đầu năm 2006 đã tăng lương cho công nhân địa phương nhiều gấp 2 lần rưỡi so với trước đó, nhưng vẫn không thể thỏa mãn những đòi hỏi của công nhân. Các cơ sở này ghi nhận sự kiện là nếu không được giải quyết, vấn đề sẽ gây trở ngại cho công cuộc đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.

Trong khi đó, tin của DPA hôm thứ Tư cho hay hơn 5,800 công nhân của các công ty sản xuất hàng may mặc và giầy dép ở nam bộViệt Nam đã đình công trong tháng này, đòi tăng lương.

Tin cho hay: hôm thứ Tư một vụ đình công của hơn 4,000 công nhân tại xưởng sản xuất giày dép Kingmaker do Hồng Kông đầu tư đã đình công sang ngày thứ tư. Tin trích báo Lao Đông nói rằng công nhân tại đây đòi tăng lương căn bản hàng tháng thêm ít nhất 100,000 đồng Việt Nam, ngoài đề nghị của công ty là sẽ tăng tiền thưởng mỗi tháng lên 120,000.

Tin cũng trích báo Thanh Niên nói rằng hơn 1,000 công nhân của xưởng tơ sợi Tung Mung của Đài Loan ở Thành Phố Hồ Chí Minh đình công hôm thứ Hai để phản đối kế hoạch của công ty muốn cắt bỏ khoản tiền thưởng 150,000 đồng mỗi tháng kể từ tháng 9 này.

Báo này cho biết chi bộ của Nghiệp Ðoàn Lao Động tại Thành Phố Hồ Chi Minh đã yêu cầu công ty đừng cắt bỏ khoản tiền thưởng vừa kể, nhưng công ty không chịu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG