Đường dẫn truy cập

Những người Palestine tị nạn bị lãng quên


Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc cho hay gần 200 người tỵ nạn Palestine bị kẹt trong vùng sa mạc dọc theo biên giới giữa Iraq với Syri trong 2 năm qua đã được Iceland và Thụy Điển chấp nhận cho đi định cư. Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc cho biết nhóm người tỵ nạn đã chạy vào một vùng đất mặc nhiên được coi như một khu phi quân sự, gồm có phụ nữ và trẻ em và đang cấp thiết cần được chăm sóc y tế. Từ trụ sở chính của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc ở Genève, thông tín viên Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây.

Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc nói nhóm người tỵ nạn Palestine sẽ lên đường sang Iceland và Thụy Điển là những người may mắn. Đối với 2,300 người tỵ nạn còn ở lại, thì tương lai thật vô cùng đen tối.

Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc nói người tỵ nạn Palestine đang sống trong những điều kiện tuyệt vọng trong hai trại tỵ nạn dọc theo biên giới giữa Syri và Iraq. Họ không thể trở về Iraq hoặc vượt biên giới sang các nước láng giềng.

Người phát ngôn của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc, ông Ron Redmond, nói những người tỵ nạn Palestine không có nhiều cơ may để được định cư tại một quốc gia thứ 3. Ông nói họ không muốn trở về nhà ở Baghdad sau khi bị buộc phải rời bỏ nơi này, bởi vì họ lo sợ sẽ bị giết chết.

Ông Redmond phát biểu: “Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần tiếp xúc với chính quyền Iraq để yêu cầu chính phủ nước này phải bảo vệ các khu vực nơi người Palestine cư ngụ ở Baghdad. Tuy nhiên, việc này nói thì dễ hơn là làm bởi vì trong thời gian qua các nhóm cư dân Palestine đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công, kể cả bằng đạn pháo Thế cho nên đây là một tình huống rất khó có thể kiểm soát.”

Trong thời Saddam Hussein còn cầm quyền tại Iraq, có khoảng 34,000 người Palestine sinh sống tại thủ đô Baghdad. Nhóm này được hưởng nhiều quyền lợi mà người dân Iraq không được hưởng. Sau khi Saddam Hussein bị lật đổ, người Iraq vốn đã mang lòng thù hận đã lâu, đã quấy nhiễu, đe dọa, và đôi khi sát hại một số người Palestine.

Ông Ron Redmond nói trong 2 năm qua, Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc đã kêu nài các nước hãy tiếp cứu những người tỵ nạn này, đặc biệt những người đang cần được chăm sóc sức khỏe khẩn cấp.

Ông nêu lên tình cảnh một góa phụ 30 tuổi có đứa 3 con, như một trường hợp điển hình của nhóm người đang tìm một nơi để định cư.

Ông kể lại trường hợp này như sau: “Chồng của người phụ nữ này đã thiệt mạng trong khi ông tìm cách giúp đỡ các nạn nhân của một vụ đánh bom. Một quả bom thứ nhì phát nổ và ông bị thiệt mạng. Đứa con trai 4 tuổi của cặp vợ chồng lúc đó đang đi theo cha, và đã chứng kiến cảnh cha mình bị giết chết, do đó đứa bé đang bị xáo trộn tâm lý nghiêm trọng. Vì vậy, trong trường hợp cá biệt này, chúng tôi đang tìm một quốc gia tiếp nhận người định cư hãy ra tay giúp đỡ một hộ gia đình do một phụ nữ đứng đầu, có con cái bị chấn thương tâm lý nghiêm trọng.”

Ông Redmond nói tình trạng sức khỏe của rất nhiều người tỵ nạn ngày càng tệ hại hơn trong tình huống thiếu các dịch vụ chăm sóc y tế. Ông nói những vấn đề về sức khỏe rất đa dạng, từ bệnh tiểu đường, trẻ bị dị tật bẩm sinh, cho đến các vấn đề bệnh thận, ung thư và chấn động tâm lý nghiêm trọng.

Vẫn theo lời người phát ngôn của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc thì trong 14 tháng qua, có đến 12 người tỵ nạn Palestine đã qua đời trong các trại tỵ nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG