Đường dẫn truy cập

TT Thụy Sĩ thăm Việt Nam


Trong cuộc hội kiến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam hôm thứ Hai, Tổng thống Thụy Sỹ Pascal Couchepin cam kết rằng Thụy Sỹ sẽ giúp Việt Nam cải thiện các vấn đề giáo dục và nghiên cứu môi trường. Theo tin của hai thông tấn xã DPA và AP, ông Couchepin tới Việt Nam hôm Chủ Nhật để viếng thăm trong 3 ngày trên đường đi Bắc Kinh tham dự Thế Vận Hội.

Ông Couchepin cho biết những chuyến thăm viếng tương tự như chuyến đi của ông sẽ đưa giới kinh doanh Thụy Sỹ tới chỗ quan tâm tới Việt Nam nhiều hơn nữa. Ông Couchepin tuyên bố rằng theo ông nghĩ, trong những năm vừa qua, các nhà đầu tư Thụy Sỹ chưa quan tâm đủ tới tiềm năng của Việt Nam.

Tin của AP ghi nhận trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp gỡ, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho hay Việt Nam và Thụy Sỹ sẽ tăng cường hợp tác trong lãnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch và đặc biệt là giáo dục.

Theo tin DPA, trong ngày thứ Ba, Tổng Thống Thụy Sỹ Pascal Couchepin sẽ chủ tọa buổi lễ ký kết những thỏa hiệp hợp tác giữa trường Đại Học Bách Khoa của Thành Phố Hồ Chí Minh và viện đại học Lausanne và giữa viện đại học Hà Nội và viện đại học Geneve.

Trong những năm gần đây, Cơ Quan Phát Triển và Hợp Tác của Thụy Sỹ cũng đã hỗ trợ cho các dự án của Việt Nam nhằm giúp giới nông dân nghèo khó cải thiện việc chăn nuôi gia súc và giúp theo dõi tình trạng không khí ô nhiễm tại Hà Nội.

Thụy Sỹ xếp hạng thứ 18 trong danh sách các nước đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng số tiền đầu tư là 720 triệu đô la vào cuối năm 2007. Công cuộc giao thương giữa hai nước trong 4 tháng đầu năm nay tăng 18% so với cùng thời gian này năm ngoái, lên 185 triệu đô la nhờ nhu cầu của Việt Nam về dược phẩm và hóa chất của Thụy Sỹ gia tăng.

Trả lời các câu hỏi của báo chí Thụy Sỹ về tình trạng ổn định kinh tế của Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết nhìn nhận là chính phủ đã chậm chạp trong việc đượng đầu với tình trạng lạm phát gia tăng hồi đầu năm. Tuy nhiên, ông cho hay các hành động của chính phủ từ tháng Hai nhằm hạn chế việc cho vay tiền, cắt giảm những chi tiêu phí phạm của chính phủ, gia tăng sản lượng nông sản và xuất khẩu sẽ giải quyết những vấn đề kinh tế vĩ mô.

Theo DPA, công cuộc trợ giúp đáng kể nhất của Thụy Sỹ tại Việt Nam là cuộc nghiên cứu về tình trạng ô nhiễm tại Hà Nội hoàn tất hồi tháng 6 vừa rồi. Tuy nhiên, kết quả cuộc nghiên cứu chưa được phổ biến vì, theo một nguồn tin không muốn tiết lộ danh tánh, những lo ngại có tính cách chính trị của các viên chức trong những vùng bị ô nhiễm nặng nề.

Tin của AP cho hay trong thời gian lưu lại Việt Nam, Tổng Thống Pascal Couchepin còn gặp Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG