Đường dẫn truy cập

Iran: Không có thời hạn chót cho câu trả lời


Iran phủ nhận tin nói rằng họ đang đối diện với một thời hạn chót trong ngày hôm nay để phúc đáp một kế hoạch tưởng thưởng của một nhóm cường quốc thế giới để đổi lấy việc tạm ngưng các hoạt động tinh luyện uranium.

Hôm 19 tháng Bảy, 6 nước Hoa kỳ, Anh quốc, Trung quốc, Pháp, Đức và Nga nói rằng Iran có 2 tuần để chấp nhận kế hoạch khích lệ này.

Nhưng Ngoại trưởng Iran cho báo chí ở Sri Lanka biết rằng Tehran đang chờ 6 nước vừa kể phúc đáp đề nghị của Iran về những cuộc đàm phán trong tương lai.

Hiện chưa rõ là Iran có phải nhận lãnh hậu quả nào vì không theo đúng thời hạn chót không chính thức này hay không.

Nếu Iran chấp nhận kế hoạch khích lệ và ngưng chỉ hoạt động tinh luyện uranium, 6 nước cho biết họ sẽ ngưng yêu cầu chế tài Iran.

Hôm qua, đài truyền hình nhà nước Iran trích lời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nói rằng Iran sẽ sử dụng vũ lực để chống lại những kẻ thù muốn phá hoại chương trình hạt nhân của Iran.

Cũng trong ngày hôm qua, Phó Thủ tướng Shaul Mafaz của Israel phát biểu tại Washington rằng các nhà lãnh đạo Tây phương cần phải kiên quyết đòi Iran tuân thủ thời hạn chót.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã áp dụng 3 đợt chế tài đối với Iran vì Tehran không tuân theo yêu cầu của quốc tế là ngưng tinh luyện uranium.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG