Đường dẫn truy cập

Hội nghị SAARC: Cam kết  hợp tác chống khủng bố


Các nhà lãnh đạo Nam Á hôm nay đã bày tỏ quan tâm về nạn khủng bố trong khu vực khi họ khai mạc hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á.

Các nhà lãnh đạo đang có mặt tại thủ đô Colombo của Sri Lanka để thảo luận về các vấn đề thương mại, giảm nghèo, an toàn lương thực và nạn thiếu hụt năng lượng.

Vấn đề liên quan tới những vụ tấn công khủng bố nằm cao trong nghị trình và các nhà lãnh đạo đã cam kết với những từ ngữ mơ hồ là sẽ hợp tác để giải quyết vấn đề bạo động.

Thủ tướng Yousuf Raza Gilani của Pakistan và Tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan đã tuyên bố một cách riêng rẽ là các nước phải sát cánh để chống khủng bố.

Trong khi đó, ông Gialani sẽ họp riêng trong ngày hôm nay với Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn độ giữa lúc quan hệ song phương bị căng thẳng vì những vụ đụng độ ở biên giới trong vùng Kashmir và vụ nổ bom hồi tháng 7 tại đại sứ quán Ấn độ ở Kabul gây tử vong cho 41 người.

Ấn độ tố cáo rằng cơ quan tình báo Pakistan dính líu tới vụ tấn công ở thủ đô của Afghanistan. Pakistan bác bỏ tố cáo vừa kể.

Thủ tướng Gilani của Pakistan lên án vụ tấn công ở Kabul và nói thêm rằng Pakistan là nước thiệt hại nhiều nhất vì khủng bố ở Nam Á.

Theo dự liệu, các nhà lãnh đạo Nam Á sẽ ký kết nhiều hiệp định, bao gồm hiệp ước về hỗ trợ pháp lý để chống lại những hoạt động khủng bố xuyên biên giới, thành lập quĩ phát triển Nam Á, và xây dựng Đại học Nam Á.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG