Đường dẫn truy cập

TQ mưu tìm thêm nguồn tài nguyên thiên nhiên giữa lúc giá dầu tăng cao


Bàn về hành động can thiệp của Trung Quốc vào vụ làm ăn liên doanh giữa ExxonMobil và Petro Vietnam, thông tín viên Yee Kai Pin của tờ Wall Street Journal cho rằng: Trung Quốc gần đây đã tham gia cùng vài nước khác như Nga và Venezuela trong việc mưu tìm, thường thì gây thiệt hại cho quyền lợi của các công ty Tây Phương, thêm nhiều quyền hạn hơn nữa đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giữa lúc giá dầu và các nhu yếu phẩm tăng cao khiến các nguồn tài nguyên này càng có giá nhiều hơn nữa.

Năm ngoái, Trung Quốc đã tạo áp lực với các công ty dầu, trong có công ty BP của Anh, đòi các công ty này hủy bỏ các hợp đồng về khai thác dầu lửa và khí đốt với Việt Nam trong biển Đông. Việt Nam nói là đang thương thảo với Trung Quốc.

Bài vừa kể cho biết công ty ExxonMobil không xa lạ gì với Trung Quốc vì hiện có những quan hệ chặt chẽ với công ty dầu quốc doanh Sinopec của Trung Quốc và có 25% cổ phần trong một dự án gồm 3 đối tác về một nhà máy lọc dầu đang được xây cất tại tỉnh Phúc Kiến ở nam bộ Trung Quốc.

Với nhu cầu dầu trong nước ngày càng tăng, Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ dầu nhiều hàng thứ nhì thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.

Theo bài báo, việc Trung Quốc cần dầu và khả năng tìm thấy dầu khí trong khu vực biển Ðông khiến các công ty nước ngoài cần thận trọng trong việc đầu tư.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG