Đường dẫn truy cập

TT Iraq bác dự luật bầu cử cấp tỉnh gây nhiều tranh cãi


Tổng Thống Iraq Jalal Talabani đã bác bỏ một dự luật bầu cử cấp tỉnh gây nhiều tranh cãi, một ngày sau khi quốc hội thông qua dự luật đó giữa lúc có những cuộc biểu tình phản đối của người Kurd.

Văn phòng Tổng Thống hôm nay nói rằng: ông Talabani, một người Kurd, không thể chấp nhận một dự luật được chấp thuận bởi không tới một nửa số thành viên của quốc hội Iraq gồm 275 ghế đại biểu.

Văn phòng Tổng Thống cho biết: ông Talabani tin là Hội Đồng Tổng Thống, gồm Tổng Thống người Kurd, Phó Tổng Thống người Hồi Giáo Shia, ông Adel Abdel Mahdi, và Phó Tổng Thống người Sunni, Tareg al-Hashhemi, cũng sẽ không thông qua dự luật này.

Quốc hội Iraq đã thông qua dự luật bầu cử cấp tỉnh hồi hôm qua, mặc dầu các đại biểu quốc hội người Kurd đã rời bỏ phòng họp để phản đối về vấn đề tổ chức các cuộc bầu cử như thế nào tại thành phố Kirkuk có nguồn dầu hỏa phong phú còn đang trong vòng tranh chấp.

Các đại biểu quốc hội người Kurd muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để xác định ai sẽ kiểm soát thành phố đa sắc tộc này. Các đại biểu quốc hội này phản đối thỏa thuận chia quyền cho các cư dân người Ả Rập, người Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd của dự luật vừa kể.

Những mối bất đồng về vấn đề này có thể dẫn tới việc trì hoãn các cuộc bầu cử địa phương được định vào tháng 10 sắp tới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG