Đường dẫn truy cập

Foster Wheeler của Anh thiết kế dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn


Công ty năng lượng Foster Wheeler, trụ sở ở Anh, đã ký một hợp đồng với Công Ty Nghi Sơn để vẽ họa đồ xây cất cho một khu gồm nhà máy lọc dầu và dự án hóa dầu Nghi Sơn.

Thông tấn xã Antara của Malaysia và Asia Pulse trích lời ông Cao Hoài Dương, Phó Giám Đốc công ty, nói rằng theo tinh thần hợp đồng vừa kể, công ty của Anh sẽ phải hoàn tất họa đồ trong vòng 16 tháng, kể từ 18 tháng 7 là ngày hợp đồng được ký kết. Foster Wheeler cũng là một trong những công ty vẽ họa đồ xây cất cho Dung Quất, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.

Giai đoạn đầu tiên của dự án nhà máy lọc dầu và khu hóa dầu Nghi Sơn tốn kém khoảng 6 tỷ đô la và sẽ được xây trong khu kinh tế Nghi Sơn, cách Hà Nội khoảng 200 kilômét về phía nam.

Khi được đưa vào hoạt động, nhà máy này có khả năng sản xuất 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm, hoặc 200 ngàn thùng mỗi ngày, nhiều gấp rưỡi khả năng của Dung Quất, và sản lượng này sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2 của dự án. Dự án Nghi Sơn sẽ nhập khẩu dầu thô của Kuwait để sản xuất các loại xăng như A92, A95, A98 và ngay cả loại nhiên liệu dùng cho phản lực cơ.

Người ta tiên liệu là sản lượng của nhà máy sẽ giúp đáp ứng 60% nhu cầu về dầu xăng và khí đốt trên khắp nước. Đây là một trong những dự án nòng cốt của Việt Nam nhằm thỏa mãn nhu cầu xăng dầu trong nước lên tới khoảng 18 triệu tấn trong năm 2010, 25 triệu tấn trong năm 2015, 37 triệu tấn trong năm 2020 và 48 triệu tấn trong năm 2025.

Ngoài nhà máy lọc dầu vừa kể, khu kinh tế Nghi Sơn còn cấp giấy phép cho 16 dự án khác. Khoảng 13 dự án khác nữa đang chờ nhà chức trách tỉnh cấp giấy phép đầu tư. Tổng cộng số vốn đầu tư cho tất cả các dự án vừa kể lên tới gần 10 tỷ 300 triệu đô la.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG