Đường dẫn truy cập

Liên hiệp châu Phi yêu cầu hoãn việc truy tố Tổng thống Sudan


Liên hiệp châu Phi thúc hối Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hoãn bản cáo trạng về tội ác chiến tranh đối với Tổng thống Omar al-Bashir của Sudan.

Bộ trưởng Ngoại giao Nigeria Ojo Maduekwe nói rằng tổ chức khu vực này đề nghị hoãn bản cáo trạng này lại để bảo đảm tiến trình hòa bình đang diễn ra không bị đe dọa.

Loan báo này được đưa ra tiếp theo sau một cuộc họp của Hôi đồng An ninh và Hòa bình của Liên hiệp châu Phi được tổ chức tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Có một phái đoàn của Sudan đến dự hội nghị. Phó trưởng đoàn ngoại giao của Sudan tại Ethiopia, ông Akuei Bona Malwal nói rằng cáo trạng của tòa án xử tội ác chiến tranh quốc tế cần phải được hoãn lại cho đến khi nước của ông tái lập được hòa bình, bởi vì những diễn tiến này không bị hạn chế thời gian nên không phải vội vã vào lúc này.

Công tố viên Luis Moreno-Ocampo của Toà án Xử tội phạm Quốc tế đã truy tố Tổng thống Bashir tội diệt chủng cùng với nhiều tội ác chiến tranh khác tại khu vực Dafur của Sudan. Tuần trước ông Moreno-Ocampo đã yêu cầu các thẩm phán của tòa ra lệnh bắt giữa ông Bashir.

Một người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon nói rằng tòa án quốc tế này là một cơ quan độc lập và Liên hiệp quốc không thể can thiệp các quyết định của tòa này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG