Đường dẫn truy cập

Nguyên nhân TQ can thiệp vào các vụ khai thác dầu trong vùng biển Ðông


Giáo sư Peter Navarro thuộc Viện Đại Học California-Irvine hôm thứ Ba có bài viết trên hệ thống tin Asia Times, cho rằng số lượng dầu lớn lao trong vùng biển Đông đã là nguyên nhân khiến Trung Quốc có những hành động can thiệp vào những vụ khai thác dầu ngoài biển khơi.

Giáo sư nhắc Navarro nhắc tới sự kiện Cơ Quan Thông Tin về Năng Lượng của Hoa Kỳ cho biết vùng biển này có thể chứa đựng tới 7 tỷ thùng dầu, còn Cơ Quan Nghiên Cứu Địa Chất của Hoa Kỳ cho rằng có thể khám phá thấy thêm 20 tỷ thùng khác.

Trung Quốc thì cho rằng số dầu trong vùng chưa khám phá ra được có thể lên tới 200 tỷ thùng. Các tin đều cho rằng phần lớn số lượng dầu dự trữ này nằm dưới thềm của hai dãy đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Nhiều nước đang tranh chấp chủ quyền về hai dãy đảo này, nhưng Trung Quốc đã thực sự chiếm đóng Hoàng Sa từ năm 1974, cho dù có sự phản đối của Việt Nam. Trước sự kiện số lượng dầu lửa lớn lao có thể có, người ta không ngạc nhiên khi thấy Trung Quốc đụng độ quân sự với Việt Nam tại dãy đảo Trường Sa.

Giáo sư Navarro cho rằng Trung Quốc đã cảnh cáo công ty dầu Exxon Mobil sau khi thành công trong việc đảy công ty dầu BP của Anh ra khỏi chuyện hợp tàc với Việt Nam trong dự án trị giá 2 tỷ đô la nhằm thăm dò và khai thác khí đốt tại Trường Sa.

Theo giáo sư Navarro, hành động đe dọa mới nhất này của Trung quốc sẽ làm gia tăng tình trạng căng thẳng giữa hai nước lâu nay vẫn giữ một lực lượng quân sự lớn lao.

Trung Quốc có đạo quân đông nhất thế giới, còn Việt Nam có đạo quân đông nhất vùng Đông Nam Á. Giáo sư Navarro cho biết thêm là ngoài chuyện tranh chấp về dầu, Trung quốc còn nhằm một điểm chiến lược khác là bảo vệ hải lộ quan trọng trong khu vực.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG