Đường dẫn truy cập

TQ cảnh cáo ExxonMobil hủy việc thăm dò dầu khí ngoài khơi VN


Một nhật báo ở Hong Kong nói Trung Quốc đã cảnh cáo đại công ty dầu khí ExxonMobil của Hoa Kỳ hãy hủy bỏ một thỏa thuận hợp tác để thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam.

Tờ The South China Morning Post, ấn bản ngày Chủ Nhật, tường thuật rằng Bắc Kinh coi dự án thăm dò dầu khí đó như một hành động xâm phạm quyền toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Tờ báo trích lời một số quan chức thân cận với công ty ExxonMobil không được nêu tên, nói rằng trong mấy tháng gần đây, các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Washington đã nhiều lần lên tiếng phản đối công ty ExxonMobil.

Nguồn tin này nói các nhà ngoại giao Trung Quốc đã cảnh cáo công ty ExxonMobil rằng quyền lợi doanh thương của họ tại Hoa Lục có thể gặp rủi ro.

Công ty dầu khí ExxonMobil của Hoa Kỳ và tập đoàn dầu khí Petro VietNam thuộc quyền sở hữu của nhà nước Việt Nam, đã ký một thỏa thuận sơ bộ để thăm dò dầu khí ở vùng biển Đông, ngoài khơi bờ biển miền Nam và miền Trung Việt Nam, gần các khu vực mà cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG