Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Thương Mại các nước trên thế giới sẽ họp tại Geneve


Bộ trưởng Thương mại trên khắp thế giới chuẩn bị gặp nhau tại hội nghị quốc tế ở Geneve, hy vọng đạt được một thỏa thuận có thể bơm thêm đến 100 tỉ đôla cho kinh tế toàn cầu.

Các quan chức của Hoa Kỳ có vẻ lạc quan khi nói rằng các cuộc đàm phán trước khi có hội nghị quốc tế này khiến họ tin tưởng là thỏa thuận sẽ được ký kết.

Các nước đang phát triển hối thúc Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu giảm thuế đối với nông sản của họ. Để đổi lại, Hoa Kỳ và các nước châu Âu muốn những nước như Trung Quốc, Brazil, hoặc Ấn Độ phải mở cửa thị trường cho các mặt hàng công nghiệp.

Hoa Kỳ kêu gọi các nước đang phát triển hãy thực hiện một sự nhượng bộ mà Hoa Kỳ gọi là “có ý nghĩa”, Tuy nhiên, một số nước châu Âu tỏ ý cho thấy là họ sẽ không muốn tiếp tục đàm phán.

Bộ Trưởng Thương mại Pháp, bà Anne-Marie Idrac nói rằng Liên Hiệp Châu Âu không còn gì thêm để nhượng bộ.

Hội nghị khai mạc vào ngày thứ hai sẽ là hội nghị quan trọng đầu tiên của vòng đàm phán Doha, kể từ khi vòng đàm phán này bắt đầu cách nay 7 năm, nhằm tiến đến chuyện tự do hóa thương mại trên toàn cầu.

Nhiều chuyên viên cho rằng đây là cơ hội cuối cùng để các nước giàu và các nước nghèo đạt một thỏa thuận. Nếu không, các cuộc đàm phán sẽ phải dời lại cho đến khi Hoa Kỳ bầu xong Tổng Thống mới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG