Đường dẫn truy cập

IMF cảnh báo về vấn đề lạm phát


Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói rằng mặc dù giá lương thực thực phẩm và giá xăng dầu không gây nguy hại nhiều cho tình hình kinh tế toàn cầu giống như nhiều người đã lo ngại trước đây, lạm phát vẫn còn là một vấn đề lớn đối với nhiều quốc gia.

Nhận xét này được đưa ra hôm thứ Năm trong phúc trình về viễn ảnh kinh tế thế giới. Phúc trình dự báo sẽ có tăng trưởng ở mức cao hơn mức đã đưa ra trong tháng Tư.

Ông Simon Johnson, Trưởng Ban Kinh tế của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói rằng kinh tế toàn cầu sẽ chậm, nhưng vẫn tăng trưởng ở mức 4% từ giờ đến cuối năm. Tuy nhiên, ông cảnh báo một số quốc gia đang phát triển hoặc mới trỗi dậy, vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mức lạm phát trung bình của tháng 5 là gần 9% và dự báo lạm phát vẫn ở mức cao cho đến qua sang năm.

Ông Johson nói rằng có lý do để tin rằng kinh tế thế giới sẽ không còn phản ứng tốt đối với những cú sốc lớn, giống như trước đây.

Về tình hình kinh tế Hoa Kỳ, ông nói kinh tế Hoa Kỳ hiện nay gần như đang khựng lại.

Hồi tháng Tư, báo cáo của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế có nói rằng kinh tế thế giới có 25% rủi ro rơi vào thời kỳ khủng hoảng ngắn kỳ.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc nói rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của họ trong Quý 2 là 10,3%; so với nhiều nước là cao, nhưng không bằng tốc độ của Trung Quốc cùng kỳ trước đây. Giá thức ăn của Trung Quốc tăng 20% trong 6 tháng đầu năm nay.

Tại Philippines giá gạo tăng gần gấp đôi trong vòng một năm qua, và tỷ lệ lạm phát của nước này ở mức cao nhất trong vòng 14 năm qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG