Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Malaysia bị bắt giữ


Lãnh tụ đối lập Malaysia Anwar Ibrahim đã bị cảnh sát câu lưu vì những cáo giác có hành vi tình dục phản tự nhiên. Từ Jakarta, phái viên Chad Bouchard của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát đã bắt giữ ông Anwar Ibrahim trên một con đường gần nhà ông ngày hôm nay, chưa đầy 1 tiếng đồng hồ trước khi ông dự trù tự nguyện trình diện để trả lời thẩm vấn về những lời cáo buộc là ông đã có hành vi tình dục phản tự nhiên với một viên phụ tá. Những người chứng kiến cho hay khoảng 1 chục cảnh sát viên đã chận một con đường dẫn đến nhà ông Anwar, buộc xe của ông ngừng lại rồi bắt ông đi.

Phát biểu từ bên trong trụ sở của cảnh sát, phát ngôn viên đảng Công lý Nhân dân của ông Anwar là ông Tian Chua nói rằng lãnh tụ của họ đã bị bắt một cách không cần thiết tại một nơi công cộng.

Ông Chua nói: “Ông Anwar đã bị bắt ngay trên đường ông đang đi đến quận cảnh sát. Chủ yếu đây là một phương sách tàn bạo và kém văn minh để xử lý vụ việc. Tôi chỉ có thể mô tả đây là một hành động khiêu khích.”

Ông Anwar bác bỏ cáo buộc ông có hành vi tình dục phản tự nhiên và nói rằng đây là một âm mưu chính trị. Nhưng ông đã đồng ý hợp tác với cảnh sát. Ông đang lãnh đạo một liên minh các chính đảng đe dọa lật đổ chính phủ sau các kết quả tệ hại của đảng cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 3.

Ông Anwar đã từ chối không đến dự một cuộc họp với cảnh sát hôm thứ hai để phản đối việc ông bị chận không cho vào tòa nhà Quốc hội để nghe một cuộc tranh luận.Phát ngôn viên Chua nói điều ông gọi là các sách lược mạnh tay của cảnh sát chứng tỏ tình hình bất ổn chính trị đang gia tăng.

Ông Chua nói: “Tôi cho rằng đây là màn mở đầu cho một cuộc trấn át lớn. Tôi trông đợi họ sẽ dùng vụ này như một bước đầu để tiêu diệt phong trào dân chủ.”

Cáo giác về hành vi tình dục phản tự nhiên đã gợi lại một sự cố năm 1998, khi ông Anwar bị buộc phải từ chức phó thủ tướng vì những lời cáo buộc tương tự. Ông đã bị tù 6 năm về tội danh này, nhưng tòa án tối cao sau đó đã bãi bỏ án lệnh.

Tại Malaysia bị cáo buộc về tội có hành vi tình dục phản tự nhiên có thể bị tù tới 20 năm.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG