Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng gây trở ngại vụ điều tra cái chết của du khách Nam Triều Tiên


Các giới chức Nam Triều Tiên sắp tiết lộ các chi tiết mà họ đã có được tính đến nay về vụ một du khách Nam Triều Tiên bị quân đội Bắc Triều Tiên bắn chết. Tuy nhiên, toàn cảnh những gì thực sự đã xảy ra vẫn còn chưa đầy đủ, vì miền Bắc từ chối không chịu hợp tác trong một cuộc điều tra. Theo phái viên Kurt Achin của đài VOA, thì các quan chức chính của Bắc Triều Tiên không chịu trả lời điện thoại.

Nhân viên điều tra Nam Triều Tiên nói điều rõ ràng đối với họ là bà Park Wang-ja, 53 tuổi, đã bị bắn vào lưng trong chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên hồi tuần trước.

Một chuyên gia giảo nghiệm của Viện Quốc gia Điều tra Khoa học Nam Triều Tiên, ông Seo Jung-seok, cho biết rằng một cuộc giảo nghiệm tử thi cho thấy 2 viên đạn xuyên qua người bà Park. Cả hai vết thương do đạn đi vào bị thương đều ở phía sau lưng, và vết thương do đạn đi ra nằm ở phía trước. Bà Park đang đi thăm vùng nghỉ mát núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên hôm thứ sáu tuần trước.

Khu vực này được xây cất và đặt dưới sự quản lý của công ty Hyundai của Nam Triều Tiên như một màn biểu diễn sự hòa giải giữa hai nước Triều Tiên. Dường như bà Park đã rời phòng khách sạn để đi dạo buổi sáng, và sau đó bị bắn gần một khu gần biển. Bắc Triều Tiên nói với công ty Hyundai rằng bà đi lạc vào một khu vực cấm và tìm cách chạy trốn khi gặp nhân viên quân đội.

Nhân viên điều tra Seo nói rằng bà Park chết vì bị mất quá nhiều máu do các vết thương. Ông cho biết dựa vào khuôn thức tàn phá gây ra cho các cơ quan, ông ước tính rằng các vết đạn được bắn đi từ một tầm khá xa.Nam Triều Tiên dựa chủ yếu vào lời chứng khai của của các du khách đi cùng với bà Park để lập lại tình huống vụ nổ súng, bởi vì không nhận được sự hợp tác nào từ phía Nam Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã từ chối các yêu cầu của Nam Triều Tiên đề nghị cho phép nhân viên điều tra đi thăm hiện trường vụ bắn chết người. Bình Nhưởng cũng không chịu chia sẻ những khúc phim ghi được bởi các máy thu hình nội bộ của Bắc Triều Tiên có thể đã nhắm vào những sự kiện xảy ra hôm thứ sáu. Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho biết họ đã tìm cách liên hệ với Bắc Triều Tiên qua một đường dây điện thoại được đặc biệt lập ra, nhưng không có ai trả lời điện thoại.

Bắc Triều Tiên quy trách vụ nổ súng cho Nam Triều Tiên và đòi một lời xin lỗi chính thức. Ngược hẳn với việc xin lỗi, Nam Triều Tiên đã gọi vụ nổ súng của Bắc Triều Tiên là ‘sai trái’ và ‘không thể tưởng tượng được.’Tình trạng bế tắc có liên quan đến vụ nổ súng phản ánh mối bang giao rộng lớn hơn giữa hai miền Nam-Bắc, đã bị băng giá một cách đáng kể từ khi ông Lee Myung-bak lên nhậm chức tổng thống Nam Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã từ chối không mở cuộc đối thoại nào với ông Lee, người mà miền Bắc mô tả là một ‘kẻ phản bội’ vì chủ trương bảo thủ của ông đối với miền bắc.Tạm thời, dự án du lịch núi Kim Cương bị đình chỉ, mà mỗi ngày qua đi lại gây thiệt hại thêm cho Bắc Triều Tiên vốn đã thiếu hụt tiền mặt một cách trầm trọng.

Vấn đề còn tồn tại là Nam Triều Tiên sẵn sàng tăng thêm áp lực đến mức nào cho đến khi có được các giải đáp mà họ cho là họ đáng phải nhận được của miền bắc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG