Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Fed giải thích những khó khăn kinh tế của Mỹ


Chủ tịch Quĩ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, ông Ben Bernanke nói rằng nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, trong bối cảnh thị trường nhà cửa tiếp tục xuống dốc, giá dầu tăng cao và thị trường tài chính lại biến động. Thông tín viên đài VOA Barry Wood tường thuật thêm chi tiết sau đây.

Lên tiếng trong buổi điều trần trước Ủy Ban Ngân Hàng Thượng Viện, Chủ tịch Bernanke nói rõ rằng chính sách tiền tệ nhắm mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế và chống lạm phát. Ông không đưa ra một chỉ dấu nào cho thấy sẽ có thay đổi gì về lãi suất trong tương lai.

Nhân vật đứng đầu Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ nói với các nhà lập pháp rằng những khó khăn mà nền kinh tế Hoa Kỳ đang phải đối phó đã trở nên nghiêm trọng hơn, so với nhiều năm trước đây, và vì vậy tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ chậm hơn mức dự đoán trước đây.

Chủ tịch Quĩ Dự trữ Liên bang nói: “Từ giờ cho đến cuối năm nay, đà gia tăng sản xuất có phần chắc thấp hơn tỉ lệ lẽ ra đạt được theo chiều hướng dự đoán, nguyên nhân chính là vì tình trạng suy sụp của thị trường nhà đất, giá năng lượng tăng và các điều kiện về tín dụng yếu kém. Theo dự phóng mức tăng trưởng sẽ tăng dần trong 2 năm tới khi thị trường nhà đã xuống hết mức, và sẽ khởi sự một thời kỳ hồi phục chậm, và đồng thời các vấn đề về tín dụng từ từ được cải thiện.”

Khi được hỏi về việc chính phủ ra tay cứu vãn Fannie Mae và Freddie Mac, là 2 đại công ty do liên bang lập ra và đang giữ vai trò lớn nhất trong thị trường cho vay mua nhà; Chủ tịch Bernanke đã bênh vực cho kế hoạch giúp đỡ 2 công ty này. Ông yêu cầu Quốc hội ban hành luật tăng cường sự kiểm soát của công chúng đối với cả hai công ty này.

Chủ tịch Quĩ Dự trữ Liên bang nói rằng viễn cảnh kinh tế đứng trước nguy cơ có thể xuống dốc, chủ yếu là vì tình hình bất ổn của giá dầu trong tương lai, giá này đã tăng 50% trong năm nay và coi như đã tăng trên 500% nếu tính từ đầu thập kỷ này.

Chủ tịch Bernanke nói: “Theo xét đoán hợp lý nhất của chúng tôi thì sự tăng vọt của giá dầu chủ yếu là do số cầu ở cấp cơ sở tăng mạnh, trong khi các điều kiện về số cung trên các thị trường dầu trên thế giới đang bị siết lại. Từ nhiều năm gần đây, kinh tế thế giới đã đạt mức tăng trưởng nhanh nhất so với mấy chục năm qua, vì thế số cầu về dầu gia tăng đáng kể.”

Ông Bernanke nói rằng đồng đôla yếu có lẽ cũng là một yếu tố góp phần nào vào việc giá dầu tăng vọt.

Trong khi đó, Bộ Lao Động Mỹ báo cáo rằng giá xăng và lương thực, thực phẩm tăng vọt đã đẩy giá cả các mặt hàng sản xuất trong tháng Sáu tăng 1,8% và như vậy đã tăng 9,2% trong 12 tháng qua, tức là tỉ lệ cao nhất tính từ năm 1981 đến này.

Trong khi đó, giá trị đồng đôla xuống đến mức thấp kỷ lục so với đồng euro, đồng tiền của khối 15 nước Liên hiệp châu Âu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG