Đường dẫn truy cập

Thêm 1 phụ nữ Việt quốc tịch Úc bị bắt vì vận chuyển ma túy


Cảnh sát Việt Nam bắt giữ một phụ nữ Việt mang quốc tịch Úc về tội vận chuyển ma túy, nâng số người Úc bị bắt giữ tại Việt Nam về những tội liên quan tới ma túy lên 5 người trong vòng hơn một tháng.

Theo hai thông tấn xã AP và DPA, ông Lý Đại Bàng, người cầm đầu lực lượng chống ma túy tại Thành Phố Hồ Chí Minh, cho hay Nguyễn Thanh Huyền, 22 tuổi, bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất ở thành phố này tối Chủ Nhật sau khi nhân viên hải quan khám xét thấy 73 gram heroin dấu trong quần lót.

Ông Bàng cho biết bị can đang trên đường bay từ Hà Nội về Sydney qua ngả Thành Phố Hồ Chí Minh. Tin của AP nói rằng hôm thứ Ba cả phía cảnh sát Việt Nam lẫn phía nhân viên Lãnh Sự Quán Úc tại Thành Phố Hồ Chí Minh đều không bình luận gì về tin này.

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam hồi đầu tháng, Bộ Trưởng Ngoại Giao Úc Stephen Smith đã kêu gọi chính phủ Việt Nam khoan hồng cho hai người Việt mang quốc tịch Úc bị tuyên án tử hình tại Việt Nam về tội vận chuyển ma túy.

Tháng trước, cảnh sát tại Thành Phố Hồ Chí Minh bắt giữ 4 phụ nữ Việt mang quốc tịch Úc khác cũng về tội vận chuyển ma túy. Ông Bàng của lực lượng chống ma túy tại Thành Phố Hồ Chí Minh nói rằng nhờ việc trao đổi tin tức với nhà chức trách Úc, Việt Nam giờ đây có khả năng phát giác thêm nhiều vụ vận chuyển ma túy có sự can dự của công dân Úc.

Ít nhất đã có 4 người Việt mang quốc tịch Úc bị Việt Nam kết án tử hình về tội vận chuyển ma túy và sau đó bản án được ân giảm theo lời yêu cầu của chính phủ Úc . Úc hủy bỏ án tử hình từ năm 1973.

Trước nay, Việt Nam chưa xử tử một công dân Úc nào về những tôi liên quan tới ma túy. Việt Nam là một trong vài nước có những luật lệ ma túy khắt khe nhất thế giới. Sở hữu, vận chuyển hoặc buôn bán từ 600 gram heroin hoặc 20 kilô thuốc phiện trở lên là có thể bị kết án tử hình.

Trong năm 2008, tòa án Việt Nam đã kết án tử hình ít nhất 28 người, trong có 13 người về những tội liên quan tới ma túy. Tin AP nói rằng khoảng 200,000 người Việt đã đến định cư tại Úc kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG