Đường dẫn truy cập

Niềm tin người tiêu dùng Nhật Bản xuống thấp kỷ lục


Một trong các công ty công nghệ thông tin hàng đầu của Ấn Độ báo cáo mức lời tăng cao, trong khi chỉ số tín nhiệm của giới tiêu thụ Nhật Bản sụt xuống tới mức thấp kỷ lục. Từ Hong Kong, phái viên Heda Bayron của đài VOA tóm lược các tin tức kinh doanh Á châu trong bài tường thuật sau đây.

Công ty Infosys Technologies cho biết lợi nhuận tăng 21% lên tới 303 triệu đôla trong quý kết thúc vào tháng 6 so với cùng thời gian năm ngoái. Công ty công nghệ thông tin ở Banglalore này cho biết đã thêm được 49 khách hàng trong thời kỳ này, bất kể một bầu không khí kinh doanh gay go vì các khó khăn tài chính tại thị trường chính của công ty là Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành công ty, ông S. Gopalakhishnan nói: “Có những yêu cầu rải rác về những thay đổi hợp đồng. Nhưng nói chung, môi trường giá cả ổn định. Mặc dù bầu không khí kinh tế vẫn còn bất định, và có thể tác động đến mức chi về công nghệ thông tin trong đoản kỳ, chúng tôi nhìn thấy các cơ hội tăng trưởng.”

Công ty dự trù thu nhập tăng hơn 19% trong tài khóa năm nay. Công ty Sinosteel của Trung quốc đã mua được đa số cổ phần trong công ty quặng sắt Midwest của Australia với giá 1 tỷ 300 triệu đôla. Sinosteel đã trúng thầu trước đối thủ là công ty mỏ Murchison Metals và sự chống đối ban đầu của ban quản trị Midwest.

Đây là thương vụ mới nhất trong một loạt các thương vụ có liên quan đến các công ty quốc doanh của Trung Quốc mua cổ phần trong các công ty mỏ nước ngoài để bảo đảm nguồn cung cấp tài nguyên liên tục. Giá xăng dầu và thực phẩm cao đã đẩy sự tín nhiệm của giới tiêu thụ ở Nhật Bản xuống tới mức tệ hại nhất từ 26 năm nay.

Chính phủ Nhật cho biết chỉ số niềm tin này sụt xuống mới 32,6 trong tháng trước so với 33,9 trong tháng 5. Đây là mức thấp nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu thu thập các số liệu vào năm 1982.

Tiêu thụ chiếm hơn phân nửa nền kinh tế, và một số chuyên gia phân tích trông đợi hậu quả là nền kinh tế sẽ chậm lại. Nhật Bản đã phải trải qua nhiều năm suy thoái kinh tế. Nhưng hiện nay, giá cả đang tăng ở mức cao nhất từ một thập kỷ trong khi lương bổng vẫn giữ nguyên.

Cũng tại Nhật Bản, Ngân hàng Shinsei đã đồng ý mua thương vụ tài chính tiêu thụ của hãng General Electric tại Nhật Bản với giá 5,4 tỷ đôla. Theo thỏa thuận này, tổ hợp Hoa Kỳ sẽ bán thương vụ thẻ tín dụng, cho vay và địa ốc. Việc công ty General Electric rút ra khỏi khu vực này diễn ra sau khi đại công ty tài chính Citigroup của Hoa Kỳ đóng cửa thương vụ cung cấp các khoản cho vay cho giới tiêu thụ ở Nhật Bản.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG