Đường dẫn truy cập

Tác động của giá xăng dầu đối với người lái xe ở Hoa Kỳ


Chiếc xe là món không thể thiếu được trong tất cả gia đình người Mỹ. Giá xăng dầu leo thang khủng khiếp đã tác động đến những người hay lái xe này như thế nào. Thông Tín Viên Ted Landphair của đài VOA trả lời câu hỏi này như sau.

Trước tình hình giá xăng tăng cao, ngày càng có nhiều người Mỹ bớt lái xe. Nhiều người giảm bớt ngày đi nghỉ với gia đình. Nhiều người chuyển sang dùng các phương tiện khác như xe bus, xe điện ngầm trong thành phố, tàu điện chạy xuyên thành phố để chở người đi làm, xe gắn máy, hoặc thậm chí sử dụng cả xe đạp.

Đó là những cảnh đã xẩy ra rất nhiều trên các thành phố Mỹ; nhất là thành phố San Francisco, nơi có xe chuyên chở công cộng chạy bằng dây cáp, xe điện chạy trên các đường ray, hay những đường dành riêng cho người đi xe đạp hoặc đi bộ. Thành phố New York cũng thế, bởi vì thành phố này có các tuyến đường xe điện ngầm chạy liên tục đi đến khắp địa điểm quan trọng của thành phố.

Cũng nhờ những lý do đó mà 2 thành phố này đứng đầu trong cuộc thăm dò của Common Current, một tổ chức nghiên cứu về phát triển kinh tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số 50 thành phố của Mỹ được thăm dò, San Francisco và New York là 2 nơi mà người dân đáp ứng khá nhất trước tình hình giá xăng cao.

Đứng cuối danh sách là 2 thành phố của bang Oklahoma; đó là Oklahoma City-đứng thứ 49; và Tulsa – đứng thứ 50. Người dân tại 2 thành phố này không được may mắn như người dân của 2 thành phố San Francisco và New York.

Bang Oklahoma và bang Texas bên cạnh là những bang có nhiều dầu hỏa, giá dầu ở đó lại rẻ, cho nên mặc dù phải lái xe thật nhiều để đi đây đi đó, chính quyền tại 2 thành phố này gạt sang một bên chuyện phải xây những đường ray cho các loại xe điện hoặc chạy bằng dây cáp, vì cho rằng các loại xe này chạy quá chậm. Người dân tại những nơi đó không muốn bị gò bó, muốn được lái xe riêng đi đâu tùy ý, đi chỗ nào tùy ý; với những loại xe nhiều mã lực. Họ cũng chê các loại xe bus mà họ cho là hôi hám.

Nhưng bây giờ thì hình như gió đã đổi chiều. Người đứng đầu ngành giao thông vận tải của thành phố Tulsa nói với đài truyền hình tin tức CNN rằng người dân tại thành phố này đang kêu gào phải có thêm dịch vụ xe bus cho họ. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là cả 2 thành phố Tulsa và Oklahoma City đều không có xe bus, hoặc ở các xa lộ không có những làn xe chạy nhanh dành riêng cho xe bus. Và nhiều thành phố lớn của Mỹ không có hệ thống xe điện ngầm.

Ngay cả trong nhóm số đông người Mỹ thích tự do lái xe một mình, bây giờ họ cũng phải quay sang đi chung với nhau, thay phiên nhau lái để đi làm.

Nhờ có Internet và công nghệ hiện đại, nhiều công ty tư nhân và chính phủ cho phép nhân viên làm việc tại nhà, có thể là vài ngày trong tuần. Số bán các loại xe tải nhỏ uống nhiều xăng dùng cho cá nhân, đã đi xuống


Trở lại với các thành phố có nhiều dầu hỏa trong bang Oklahoma và Texas; người dân có tính bảo thủ ở đó ưa một mình một xe bây giờ cũng phải thì thầm với nhau rằng, nếu có phải tăng thuế một chút để có các hệ thống chuyên chở công cộng thì có lẽ cũng nên lắm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG