Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Brazil thăm Việt Nam


Trong nỗ lực nhằm gia tăng công cuộc thương mại giữa hai nước, Tổng Thống Luiz Inacio Lula Da Silva của Brazil đã tới Việt Nam hôm thứ Năm, và đây là chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng Thống Brazil kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1989.

Tin của các hãng thông tấn DPA và AP cho hay Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam tuyên bố trong bài diễn văn chào đón Tổng Thống Brazil tại Hà Nội rằng chuyến viếng thăm này sẽ giúp nâng cao mối quan hệ giữa hai nước.

Theo ông Triết, tuy Việt Nam và Brazil cách xa nhau về mặt địa lý, nhưng lại cùng chia sẻ một tình hữu nghị thắm thiết. Tổng Thống Lula, tới thăm Việt Nam trong một ngày sau khi tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G-8 tại Nhật, cho biết một trong những lý do của chuyến thăm Việt Nam là muốn gia tăng công cuôc giao thương giữa hai nước.

Tin cho biết tuy Việt Nam và Brazil đã ký kết với nhau một số thỏa hiệp trong các chuyến viếng thăm ngoại giao trước đây, công cuôc trao đổi thương mại giữa hai nước tương đối vẫn ở mức khiêm nhượng trong năm 2007, với tổng số doanh thương hai chiều là 323 triệu đô la, so với con số 113 triệu 800 ngàn của năm 2006.

Ông Lula cho rằng tuy công cuộc trao đổi thương mại có tăng, nhưng vẫn còn thấp nhiều, so với khả năng của hai nước. Tin cho biết Tổng Thống Brazil và Chủ Tịch nước của Việt Nam đã thảo luận kín với nhau trong khoảng một tiếng đồng hồ, sau đó cùng chứng kiến việc ký kết những thỏa hiệp về khoa học, kỹ thuật, xóa đói giảm nghèo và thể thao.

Thông Tấn Xã AP trích lời ông Nguyễn Minh Triết nói rằng Việt Nam muốn củng cố sự hợp tác với Brazil trên mọi lãnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, dầu khí, chế biến thủy hải sản, giáo dục y tế và chống nghèo đói.

Ông Triết cho hay Việt Nam cũng còn muốn hợp tác với Brazil để phát triển môn bóng đá tại Việt Nam. Ông Triết cũng cám ơn Tổng Thống Brazil về chuyện hậu thuẫn cho Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới năm 2007 và vào chiếc ghế không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đang giữ chức Chủ Tịch trong tháng này.

Ông Triết cũng tái cam kết chuyện Việt Nam hậu thuẫn cho nỗ lực của Brazil muốn trở thành thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tin của AFP cho hay Tổng Thống Brazil, được đại diện của các ngành không gian, năng lượng, hầm mỏ, quốc phòng và nhiều ngành công nghiệp khác tháp tùng, sau đó đã tham dự một cuộc họp thương mại để tìm phương thức gia tăng công cuộc trao đổi thương mại giữa hai nước.

Trong chuyến viếng thăm này, Tổng Thống Brazil cũng ca ngợi cuộc chiến đấu dành chủ quyền của Việt Nam trước đây. Theo chương trình, Tổng Thống Brazil còn gặp tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh trước khi lên đường qua thăm Đông Timor và Indonesia.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG