Đường dẫn truy cập

Những gương mặt của đoàn thể thao Olympic Mỹ chuẩn bị đến TQ tranh tài


Tiếp theo loạt bài nói về đoàn thể thao Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh và những hy vọng về các chiếc huy chương Thế vận hội, trong mục thể thao kỳ này, Jim Stevenson sẽ giới thiệu về cặp vận động viên Kim Probst và Kate Hooven, hy vọng huy chương Olympic môn bơi nghệ thuật, và sau đó, Brian Padden sẽ nhận xét về khả năng đoạt huy chương Olympic của đội tuyển bóng rổ nam của Mỹ.

Bơi nghệ thuật hay còn được gọi là 'múa ba lê dưới nước' đã trở thành một môn tranh tài Olympic chính thức từ năm 1984. Đội bơi nghệ thuật của Mỹ là một trong những đội có thành tích cao nhất thế giới.

Kim Probst, 27 tuổi, và Kate Hooven, 23 tuổi, là hai nữ vận động viên cùng giữ chức đội trưởng đội tuyển bơi nghệ thuật Olympic của Mỹ.

Kim Probst là thành viên lớn tuổi nhất trong đội ba lê dưới nước của Mỹ. Probst tự hào là đã có đến 20 năm kinh nghiệm trong môn thể thao này.

Probst kể rằng cô yêu thích môn múa theo điệu nhạc dưới nước này từ lúc lên sáu tuổi và đã luyện tập môn thể thao này suốt từ đó.

Còn Kate Hooven thì không đến với môn bơi nghệ thuật sớm như Probst. Hooven kể rằng cho đến Olympic Atlanta 1996 khi xem đội tuyển Mỹ đoạt huy chương vàng môn ba lê dưới nước này thì cô mới biết đến và trở nên đam mê môn thể thao này.

Đội bơi nghệ thuật của Mỹ giành được quyền tranh tài tại Olympic Bắc Kinh sau khi đoạt huy chương vàng ở nội dung biểu diễn đôi lẫn đồng đội tại Đại hội Thể thao toàn châu Mỹ được tổ chức tại Brazil hồi năm ngoái.

Với độ tuổi trung bình là 22, đội tuyển Mỹ được xem là trẻ, tuy nhiên họ cũng đã từng tiến đến bục nhận huy chương tại Cúp vô địch thế giới 2006. Tại giải này các nữ vận động viên Mỹ đã gây bất ngờ cho ban trọng tài trong bài biểu diễn đồng đội tự do để vượt qua đội Nga. Suốt từ Olympic 1996 cho đến cúp thế giới 2006 đội Mỹ mới tìm lại được chiến thắng trước đội Nga.

Kim Probst nói rằng với chiến thắng tại năm 2006 đó của đội Mỹ, cơ hội huy chương được mở ra ngang bằng nhau cho các đội tại Olympic năm nay.

Cô Probst nói rằng có nhiều khả năng sẽ xảy ra, đội Nga chưa bao giờ để vuột mất chiếc huy chương vàng kể từ năm 1997 cho đến khi đội Mỹ giật được chiếc huy chương từ tay họ năm 2006. Probst nói đội Nga chính là đối thủ mạnh nhất tại Olympic 2008.

Với mức độ khá ngang bằng nhau giữa các đội tuyển bội nghệ thuật của các nước đến dự vòng chung kết tại Olympic Bắc Kinh, đội Mỹ hy vọng sự tập luyện và chuẩn bị kỹ có thể giúp họ tiến lên bục huy chương cao nhất vào tháng 8 tới đây.

Sau thất bại tại Olympic Athens 2004, và tại giải vô địch thế giới 2006, đội tuyển bóng rổ Mỹ đang dồn nỗ lực cho Olympic Bắc Kinh. Trong đội hình của Mỹ lần này có một số cầu thủ nổi tiếng nhất trong giải bóng rổ nhà nghề NBA của Mỹ như Kobe Bryant và Lebron James. Tuy nhiên đội tuyển Mỹ với nhiều ngôi sao NBA hiện nay không còn nổi trội như trước đây nữa vì giờ đây các ngôi sao NBA đã có mặt tại nhiều nơi trên thế giới.

Đội tuyển bóng rổ Mỹ tỏ ra rất tự tin trong quá trình chuẩn bị cho Olympic. Chris Paul, cầu thủ đang chơi cho New Orleans Hornets, nói như sau:

Chris Paul nói rằng điều mà anh biết chắc về Team USA, tức tên của đội tuyển bóng rổ Mỹ, là đội Mỹ ghét bị thua. Paul nói nguyên văn rằng: “chúng tôi ghét thua hơn là chúng tôi thích chiến thắng.”

Còn Lebron James của Cleveland Cavaliers thì nói rằng mục tiêu của đội tuyển Mỹ khi đến Bắc Kinh là để lấy huy chương vàng Olympic về.

Tuy nhiên, đội tuyển Mỹ nay không còn ảo tưởng rằng giành được huy chương vàng Olympic là một chuyện dễ dàng đối với họ nữa, nhất là sau thất bại tại kỳ Olympic trước ở Athens. Hiện nay “trình độ bóng rổ” đã được phân chia lại trên bản đồ thế giới bởi vì có rất nhiều cầu thủ từ các nước nay đang chơi cho giải nhà nghề NBA của Mỹ.

Theo báo chí Mỹ thì các cầu thủ đến từ 76 nước khác nhau hiện đang đầu quân cho các đội bóng rổ chuyên nghiệp thuộc giải NBA của Mỹ. Nhiều cầu thủ nước ngoài đang rất nổi tiếng trong làng bóng rổ Mỹ như Dirk Nowitzki người Đức hiện đang chơi cho Dallas Mavericks, Manu Ginobli người Argentina hiện đang khoát áo San Antonio Spurs, và ngôi sao “con cưng” của Trung Quốc là Yao Ming hiện đang đầu quân cho Houston Rockets.

Đội Mỹ năm nay hy vọng huấn luyện viên Mike Krzyzewski, người đã dẫn dắt đội trường Đại học Duke đến chức vô địch quốc gia ba lần, có thể giúp đội tuyển Mỹ gồm toàn ngôi sao mang về được chiếc huy chương vàng.

Huấn luyện viên Mike Krzyzewski nói rằng đội tuyển Mỹ sẽ tập trung nhiều hơn vào khâu phòng thủ, mở những đợt tấn công nhanh, và tận dụng mọi cơ hội ném rổ.

Cầu thủ đắt giá nhất của NBA hiện nay là Kobe Bryant hiện đang chơi cho Los Angeles Lakers sẽ có mặt trong đội tuyển Mỹ lần này.

Bryant nói rằng đội tuyển Mỹ hiện nay đang có một đội hình rất mạnh, điều này cho phép đội tuyển Mỹ hy vọng đến chiếc huy chương vàng. Bryant nói tiếp rằng những đội mạnh như Tây Ban Nha và Argentina cũng đang nuôi hy vọng huy chương vàng, do đó rất khó nói trước là đội nào sẽ giành được danh hiệu cao nhất vào tháng 8 này, và đó cũng là lý do tại sao các đội tuyển mạnh đến Olympic để tranh tài.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG