Đường dẫn truy cập

Giọng hát của nữ ca sĩ Macy Gray


Chúng ta đã nghe nhiều giọng hát trữ tình, trong trẻo có, khàn đục có, khi thì cao vút khi thì trầm buồn. Những một trong những giọng hát khàn đục lạ lùng nhất từng đoạt giải âm nhạc Grammy danh tiếng của Hoa Kỳ phải nhắc đến tên của ca sĩ Macy Gray, người gốc Phi Châu.

Macy Gray tên thật là Natalie Renee Mcintyre, sinh năm 1967 từ thành phố Canto tiểu bang Ohio. Từ nhỏ Gray đã có ẩn tài về âm nhạc nhưng không ai biết, cho đến khi cô vào đại học USC ở California thì một người bạn nhờ sáng tác dùm một ca khúc. Lẽ ra bài hát được một ca sĩ chuyên nghiệp đến hát để thu âm dùng làm băng giới thiệu nhưng hôm đó, người ca sĩ lại vắng mặt. Vì phải thu gấp, Macy Gray nhảy vào phòng và thu đại bài hát do mình viết. Sau đó cô gặp một nhà sản xuất và sáng tác nhạc, trong lúc làm nghề thu ngân ở thành phố Berverly Hills sang trọng, ông Joe Solo và cả hai đều đồng ý để làm việc chung. Họ viết và thu một loạt các bài hát để dành. Nhưng bài hát thu thử đầu tiên đã gây chú ý đặc biệt cho mọi người nghe vì giọng cô rất khàn đục, thậm chí người Việt mình thường gọi là giọng thùng rỉ. Trên thực tế chính cá nhân Macy Gray cũng chẳng thích giọng hát của mình nhưng cô ngạc nhiên khi thấy nhiều người để ý và cô được mời hát trong phòng trà nhạc Jazz ở Los Angeles.

Still


Nhạc phẩm mang tên Still do Macy Gray trình bày, cho thấy chất giọng khàn đục. Chỉ một thời gian ngắn sau khi trình diễn trong phòng trà Los Angeles, hãng đĩa Atlantic Records đồng ý ký hợp đồng nhưng vì cuốn băng thu thử không thỏa mãn lỗ tai của những nhà sãn xuất của Atlantic. Macy đành ngậm đắng nuốt cay để bỏ hy vọng trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Mãi đến năm 1998 sau khi tốt nghiệp đại học, cuốn băng thu âm thử của Macy mới được hãng Epic chọn sản xuất và tiếng hát của cô bắt đầu được để ý. Trong suốt năm 1998, Macy Gray dốc tâm thực hiện đĩa hát đầu tay và chọn những bài hát vừa ý nhất. Sự khổ nhọc và trải qua nhiều cay đắng đã mang lại kết quả mỹ mãn khi đĩa hát Oh How Life Is, Đời làm sao! đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của cả thế giới. Bài hát I Try, Tôi Thử, đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng.

I TRY

Nhạc phẩm I Try, tôi thử, trích từ đĩa hát đầu tay của Macy Gray và trở thành bài hát đứng số một đầu tiên của cô. Những bài hát sau đó lần lượt xếp hạng cao và giúp đĩa hát bán nhiều triệu đĩa trong năm 1998 và 1999. Sự thành công rực rỡ ngay khi vừa giới thiệu đĩa hát đầu tay đã giành cho Macy Gray giải Grammy năm 2001, bên cạnh đó cũng được đề cử nhiều giải cho bài hát hay nhất năm. Nhờ tên tuổi được để ý, Hollywood mời Macy đóng phim Training Day năm 2001.

SWEET BABY

Nhạc phẩm Sweet Baby trích từ đĩa hát The Id chung với ca sĩ Erykah Badu. Bài hát này đứng số một trên bảng xếp hạng của Anh Quốc nhưng thất bại ở Hoa Kỳ. Theo nhiều người nhận định, đĩa hát The Id được giới thiệu vào thời điểm xấu nhất của nước Mỹ, chỉ 1 tuần sau ngày khủng bố 11 tháng 9 năm 2001, ít người lưu tâm đến tiếng hát của Macy hoặc những ca sĩ. Sinh hoạt văn nghệ điện ảnh hầu như bị đình trệ vào thời gian này. Năm 2002, Macy Gray hợp tác với những ca sĩ và ban nhạc khác như Santana và đóng trong phim Người Nhện. Macy cũng song ca với ca sĩ Zucchero trong bài hát Like The Sun. Năm 2003, Macy phát hành đĩa hát thứ ba trong đời mang tên The Trouble with Being Myself, Vấn Đề Khi Tôi là Tôi. Bài hát When I See You đã được các đài phát thanh Mỹ chiếu cố và xếp hạng cao ở Mỹ và Anh quốc

WHEN I SEE YOU

Nhạc phẩm When I See You trích từ đĩa hát thứ ba của Macy Gray sản xuất từ năm 2003. Những năm sau đó Macy Gray lưu diễn và sáng tác chung với nhiều ca sĩ nổi tiếng khác, cũng như tham gia đóng phim. Đến năm 2007, trong lúc trình diễn ở Barbados, một đảo quốc nằm ở phía Đông vùng biển Caribean, Macy Gray chửi thề và nói tục, mặc dù đây nằm trong phần trình diễn nhưng Macy không biết là luật của Barbados cấm ca sĩ văng tục trước công chúng, cô bị cảnh sát đẩy ra khỏi sân khấu và phải xin lỗi để tránh bị bắt bỏ tù. Đây là kinh nghiệm Macy không bao giờ quên. Tháng Ba 2007, Macy phát hành đĩa hát thứ Tư trong đời đặt tên là Big hay Lớn, bài hát Finally Made Me Happy, Cuối cùng tôi cũng hạnh phúc, là bài hát sau 4 năm ngưng thu âm. Đây là đĩa hát được nhiều người khen ngợi nhất sau thời gian vắng bóng

FINALLY MADE ME HAPPY

So với đĩa hát đầu tay, những đĩa hát sau này của Macy Gray lại có số bán trung bình ở Mỹ và Anh Quốc, ngược lại, cô được giới thưởng ngoạn châu âu yêu thích. Có thể nói, giọng hát của Macy Gray mặc dù khàn đục nhưng hiếm hoi và tạo nên hiện tượng lạ trong làng nhạc Hoa Kỳ.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG