Đường dẫn truy cập

Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên ca ngợi quân đội nước này


Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên vừa được bổ nhiệm tỏ ý tin tưởng rằng việc chính phủ Hoa Kỳ chuyển giao quyền chỉ huy cho Nam Triều Tiên trong thời gian sắp tới sẽ làm cho liên minh giữa hai nước vững mạnh hơn. Từ Hán Thành, phái viên Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Thượng tướng Walter Sharp đã đề cập thẳng vào sự tự hào của Nam Triều Tiên khi ông ca ngợi quân đội nước này.

Tướng Sharp nói: “Chớ nên đánh giá thấp sức mạnh của quân đội Nam Triều Tiên. Quân đội của họ rất hay.”

Tháng trước, Tướng Sharp lên nhận chức tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ trú đóng tại Nam Triều Tiên. Washington bố trí khoảng 2800 nhân viên quân đội tại Nam Triều Tiên, để phòng bị hay đánh bại bất cứ hành động nào lập lại cuộc xâm lăng năm 1950 của Bắc Triều Tiên.

Trong một số các nhận định đầu tiên ông công khai đưa ra kể từ lúc lên nắm chức chỉ huy, tướng Sharp nói rằng quân đội Nam Triều Tiên đã tiến rất xa so với cách đây 10 năm, khi ông còn trú đóng ở đó trong tư cách một sĩ quan bộ binh.

Tướng Sharp nói: “Tôi tin rằng quân đội Nam Triều Tiên có khả năng làm việc trong liên minh, để đánh bại mọi đe dọa của Bắc Triều Tiên.”

Theo thỏa thuận với Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ sẽ tiếp nhận quyền chỉ huy quân đội Nam Triều Tiên, trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến mới với miền Bắc. Nhưng hai nước đã đồng ý trao lại quyền chỉ huy lực lượng Nam Triều Tiên trong thời chiến cho Hán Thành vào năm 2012.

Một trong các công tác chính của tướng Sharp là sắp xếp việc thực thi thỏa thuận, trong khi củng cố khả năng của liên minh để tham chiến, nếu cần. Sử dụng cụm từ ngắn ROK, tên viết tắt danh xưng chính thức của Nam Triều Tiên là Cộng hòa Triều Tiên, tướng Sharp nói rằng đang có thêm trách nhiệm được bàn giao.

Tướng Sharp nói: “Ngay lúc này, chúng ta đang bắt đầu khai triển các kế hoạch do ROK đứng đầu, tỷ như kế hoạch chiến tranh đó sẽ ra sao – và cùng với ROK, trong vai trò lãnh đạo, Hoa Kỳ chúng ta sẽ cần đến gì để hỗ trợ cho kế hoạch đó giúp cho kế hoạch toàn bộ mạnh hơn cả kế hoạch chúng ta đang có hiện nay.”

Tướng Sharp bác bỏ khái niệm cho rằng việc chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến là một mở đầu cho việc Hoa Kỳ rút quân ra khỏi Nam Triều Tiên.

Tướng Sharp nói: “Chúng ta, Hoa Kỳ, sẽ rất ngu xuẩn nếu rời khỏi vùng này. Và tôi tin rằng đó là điều chính phủ chúng ta cũng tin như thế ngay lúc này.”

Tướng Sharp nói rằng các quân nhân Mỹ có lẽ nay mai sẽ được giao phó công tác thi hành nhiệm vụ 3 năm tại Nam Triều Tiên, thay vì một năm như hiện nay. Họ cũng sẽ có thể cùng gia đình dọn qua Nam Triều Tiên – là điều ông nói sẽ tạo sự ổn định và củng cố cho liên minh giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG