Đường dẫn truy cập

Hai niềm hy vọng huy chương Olympic của đoàn thể thao Hoa Kỳ


Trong Mục thể thao kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu về hai niềm hy vọng huy chương Olympic của đoàn thể thao Mỹ, đó là Jennifer Nichols, nữ vận động viên môn bắn cung, và Justin Spring, nam vận động viên môn thể dục dụng cụ. Bài này dựa theo tường trình của thông tín viên Jim Stevenson của Đài tiếng nói Hoa Kỳ – thuộc loạt bài nói về đội tuyển Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh để tranh tài vào tháng 8 tới đây, và những hy vọng về các chiếc huy chương Thế vận hội.

Jennifer Nichols đã 'làm quen với cung tên' từ năm lên 9 tuổi ở quê nhà Cheyenne, bang Wyoming. Vào một mùa Noel, cha của Jennifer đã mua cho anh chị em của cô mấy bộ cung tên làm quà. Chiều chiều cả nhà Nichols thường hay tập bắn cung ở vườn sau nhà như là một trò tiêu khiển.

Năm 1993, chị em nhà Nichols được gia nhập Câu lạc bộ năng khiếu bắn cung Olympic ở địa phương. Năm nay Jennifer đã 25 tuổi, và đã có 15 năm 'luyện cung tên'.

Jennifer kể rằng cô thích tranh tài môn bắn cung, và thành tích của cô thể hiện qua số điểm càng ngày càng được nâng cao, và cô muốn tiếp tục nâng cao thành tích hơn nữa.

Jennifer nói rằng khi cô đạt được thành tích cao ở cấp tiểu bang, rồi cấp toàn quốc, một huấn luyện viên câu lạc bộ đã động viên rằng một ngày nào đó cô sẽ trở tranh vận động viên Olympic cấp quốc gia. Và từ đó cô luôn nuôi giấc mơ được tranh tài tại Olympic.

Đó là huấn luyện viên Alexander Kirillov. Năm lên 17 tuổi, Jennifer và gia đình đã đến thăm một nhà máy chuyên sản xuất những thiết bị cho môn bắn cung ở thành phố Tucson, bang Arizona. Tại đó, Jennifer và cô em gái Amanda đã được huấn luyện viên Kirillov đào tạo chuyên sâu. Hai chị em đã tranh đua và động viên nhau để cùng tiến bộ.

Jennifer nói: “Tôi cố tập luyện để đạt đến kỹ năng cao nhất của mình, chứ không nhất thiết phải hơn thua với ai. Do đó tôi cố không chú tâm vào chuyện tranh tài nhiều quá.”

Jennifer đã 3 lần vô địch Đại hội thể thao toàn châu Mỹ, vô địch thế giới giải đấu trong nhà và giải đấu ngoài trời năm 2005, và vô địch nước Mỹ hai năm vừa qua.

Ở Olympic 2004, Jennifer kể lại rằng cô là vận động viên mở màn cho cuộc thi bắn cung tại Athens năm đó, nhưng cô chỉ đứng hạng thứ 9 trên bảng tổng sắp môn bắn cung nữ.

Jennifer sẽ xuất hiện ở đấu trường Bắc Kinh vào tháng 8 này với hy vọng sẽ bắng trúng đích giỏi hơn để có thể mang về huy chương Olympic.

Sau thành tích huy chương bạc đồng đội môn thể dục dụng cụ, và huy chương vàng cá nhân của tất cả các nội dung phối hợp của Paul Hamm tại Olympic Athens 2004, đa số các vận động viên của đội tuyển Mỹ đã rút khỏi đội tuyển khiến cho đội tuyển mà Mỹ cử đến giải vô địch thế giới 2007 không có một cựu vận động viên Olympic nào.

Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, đội tuyển Mỹ đã được xây dựng lại với những tài năng trẻ mới có nhiều triển vọng. Thứ hạng của đội tuyển thể dục dụng cụ nam của Mỹ trên đấu trường thế giới đã được cải thiện từ hạng thứ 13 vào năm 2006 lên hạng thứ 4 năm 2007.

Justin nói rằng đối thủ đáng ngại tại Bắc Kinh sẽ là các đấu thủ nước chủ nhà Trung Quốc và các đấu thủ Nhật Bản. Anh nói trước đây đội Mỹ yếu ở nội dung xà đơn, nhưng với tư cách là vô địch quốc gia hai lần trong ba năm qua, anh đã giúp các đồng đội khắc phục điểm yếu này. Justin nói rằng cùng với thành tích huy chương vàng toàn châu Mỹ ở nội dung xà kép, anh tự tin là đội tuyển Mỹ sẽ lọt vào tốp 8 đội chung kết tại Olympic và sẽ có mặt trên bục huy chương.

Justin Spring trong thời gian qua đã bình phục sau chấn thương đầu gối, và hiện nay đang đạt phong độ thi đấu tốt.

Justin nói rằng với anh thì không phải lúc nào cũng đạt điểm cao nhất ở mọi nội dung, nhưng với đồng đội thì phải cần như vậy. Anh nói “đồng đội sẽ hướng theo thành tích của tôi, báo chí cũng nhắm vào tôi, và tôi tin là tôi đảm đương được vai trò đó.” Justin nói rằng sau khi hồi phục từ chấn thương đầu gối, anh đã có đủ thời gian để tập luyện môn ngựa tay quay và vòng treo, thế nhưng nội dung sở trường của anh vẫn là xà đơn.

Justin nói: “Xà đơn là môn hấp dẫn nhất. Ở những động tác bậc khỏi xà và nhào lộn, và động tác kết thúc bài biểu diễn cũng bằng những cú nhào lộn trước khi tiếp đất, cả cầu trường đều như nín thở theo dõi, và mọi người đều trầm trồ ‘thật là tuyệt vời!’ - Tôi thích cái cảm giác đó. Tôi nghĩ rằng môn xà đơn sẽ thu hút nhiều sự chú ý của khán giả.”

Justin Spring và đồng đội cũng nhận biết rằng Olympic Bắc Kinh đang gặp phải những vấn đề về chính trị.

Justin nói: “Olympic là đại hội thể thao lớn nhất hành tinh do đó theo lẽ tự nhiên nhiều người sẽ dùng dịp này để thu hút sự chú ý cho những vấn đề cần phải nói ra. Tôi tôn trọng họ, nhưng đồng thời tôi cho rằng họ cũng sẽ không làm thương tổn đến cuộc tranh tài thể thao này.”

Đội tuyển thể dục dụng cụ Mỹ xem ra không bị chi phối vì những diễn biến chính trị đó mà họ vẫn đang tập trung cho mục tiêu huy chương Olympic tại Bắc Kinh vào tháng 8 này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG