Đường dẫn truy cập

ADB sẽ cho VN vay 196 triệu đôla để xây nhà máy thủy điện


Ngân Hàng Phát Triển Á Châu sẽ cung cấp cho Việt Nam một khoản tiền cho vay là 196 triệu đô la để xây một nhà máy thủy điện giúp làm giảm nhẹ tình trạng ngày càng thiếu điện, đe dọa tới mức phát triển kinh tế trong tương lai của Việt Nam.

Bản thông cáo báo chí của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu cho biết Dự Án Thủy Điện Sông Búng 4 với công xuất 156 megawatt sẽ được xây cất trên sông Búng trong tỉnh Quảng Nam. Dự án này dự trù hoàn tất năm 2013 và là dự án thủy điện đầu tiên tại Việt Nam được sự tài trợ của một cơ sở tài chánh đa quốc.

Việt Nam cần có thêm nhiều nhà máy phát điện. Nhu cầu về điện tại Việt Nam tăng với mức trung bình 15% mỗi năm và được dự kiến là sẽ duy trì ở mức cao này cho tới năm 2015.

Theo ông Pradeep Perera, một chuyên viên về năng lượng của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, việc cung cấp một nguồn điện khả tín và với giá phải chăng rất cần thiết cho tình trạng phát triển kinh tế liên tục và cho nỗ lực xóa đói giảm nghèo của Việt Nam.

Ông cho biết thêm rằng dự án này sẽ cải thiện tình trạng ổn định và tính chất khả tín của màng lưới điện lực Việt Nam và cắt giảm thêm sự lệ thuộc vào các loại nhiên liệu hóa thạch.

Tin cho biết 4 xã với 206 hộ dân cần được di chuyển sang những vùng lân cận vì dự án này. Tin cho hay đa số hộ dân này thuôc nhóm dân tộc thiểu số Cơ Tu, và phần lớn đang sống dưới mức nghèo khó. Dự án sẽ cung cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa mới, có nước sạch và các cơ sở vệ sinh, giúp cải thiện đời sống của họ.

Các cộng đồng phải thay đổi chỗ ở này sẽ có các trường sở và dịch vụ y tế tốt đẹp hơn. Theo ông Perera, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu đã mở nhiều cuộc tham khảo ý kiến với các gia đình bị ảnh hưởng và bảo đảm rằng đời sống của họ sẽ được cải thiện, truyền thống văn hóa của họ sẽ được tôn trọng.

Ngoài ra, Ngân hàng cũng thực hiện nhiều nỗ lực để giảm thiểu tối đa hậu quả của dự án đối với môi trường. Tổng số chi phí cho đập nước này là 267 triệu 300 ngàn đô la. Ngoài 196 triệu đôla của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, phần còn lại sẽ do Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam và Công Ty Điện Lực Việt Nam cung cấp.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG