Đường dẫn truy cập

Tiền Ðồng xuống tới mức thấp nhất từ nhiều năm nay so với đôla Mỹ


Trong những cuộc giao dịch vào buổi sáng thứ Sáu, tỷ giá của đồng bạc Việt Nam đối với đồng đô la Mỹ đã xuống tới mức thấp nhất kể từ nhiều năm nay, khi ngân hàng trung ương cho phép tăng gấp đôi biên độ tỷ giá từ cộng trừ 1% lên cộng trừ 2%, bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ Sáu.

Tin Reuters cho hay đồng bạc Việt Nam đã xuống tới mức 18,846 đồng đổi được 1 đô la Mỹ. Ngân hàng trung ương đã giảm tỷ giá chính thức hàng ngày xuống 0,39%, với giá 16,516 đồng đổi được một đô la.

Đây là lần thứ nhì trong năm nay ngân hàng trung ương nới rộng biên độ tỷ giá trước sự kiện tiền tệ bị nhiều áp lực vì tình trạng thâm hụt mậu dịch gia tăng và lạm phát phi mã.

Tỷ giá chính thức của ngày thứ Sáu có nghĩa là đồng bạc Việt Nam đã bị mất giá 2, 43 % so với đồng đô la Mỹ trong năm nay, nhiều hơn chỉ tiêu tăng giảm 2% chính phủ đề ra trước đây cho cả năm 2008.

Việc hạ giá đồng bạc Việt Nam có thể lại khiến lạm phát gia tăng vì giá các sản phẩm nhập khẩu sẽ đắt đỏ hơn, giữa lúc giá dầu và các nhu yếu phẩm khác đã tăng lên mức kỷ lục.

Tuy nhiên, đồng bạc Việt Nam bị mất giá sẽ giúp cắt giảm mức thâm hụt mậu dịch, hiện tăng gần gấp 3 trong 6 tháng đầu năm nay, lên tới 14 tỷ 780 triệu đô la, so với một năm trước đây, nhờ chuyện làm giảm nhu cầu nhập khẩu và khiến hàng xuất khẩu có thêm khả năng cạnh tranh khi được bán ra với giá hạ hơn.

Báo chí trong nước trích lời Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương Nguyễn Văn Giàu tuyên bố rằng chính phủ thấy đây là sự kiện khả thi để kiểm soát mức thâm hụt mậu dịch.

Ông Giàu ước tính rằng Việt Nam vẫn còn thặng dư 2 tỷ 500 triệu đô la trong các cân chi phó tổng quát của năm nay nếu mức thâm thủng mậu dịch lên tới 20 tỷ đô la như tiên liệu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG