Đường dẫn truy cập

Diana Ross: Nữ ca sĩ thành công nhất thế kỷ 21


Diana Ross là một trong số ít nữ danh ca đạt được 12 giải Grammy cao quí về âm nhạc của Hoa Kỳ, bà có số bán hiện lên đến hơn 100 triệu đĩa khắp thế giới. Vào thập niên 1970 kéo dài đến giữa thập niên 1980, Diana Ross là ca sĩ rock nổi tiếng nhất, vượt qua lằn ranh của điện ảnh truyền hình và kể cả kịch sân khấu Broadway. Năm 1976 tạp chí âm nhạc Billboard dành tặng bà danh hiệu, người nữ nghệ sĩ của thế kỷ. Giải quán quân thế giới Guiness Book đã tuyên bố Diana Ross là nữ ca sĩ thành công nhất của thế kỷ 21.

Đến nay bà đã thu âm được 57 đĩa hát. Năm 1981 Diana Ross phối hợp với nam ca sĩ của ban nhạc The Commodores là Lionel Richie để thu âm ca khúc Endless Love. Bài hát này nhảy lên đầu bảng, xếp hàng số một trong năm đồng thời được đề cử giải Oscar giành cho bài hát trong phim hay nhất.

ENDLESS LOVE


Nhạc phẩm Endless Love, tình yêu không dứt qua phần trình bày song ca của Diana Ross và Lionel Richie. Bài hát đứng số một năm 1981, tuy nhiên cảm thấy bị gò bó trong sáng tạo với hãng Motown, là hãng bà ký hợp động đầu tiên, Diana Ross rời Motown sau khi hết hợp đồng và ký hợp đồng trị giá 20 triệu mỹ kim với hãng đĩa RCA, vào lúc này 20 triệu mỹ kim là hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử âm nhạc Hoa Kỳ, cho đến khi xuất hiện Michael Jackson, rồi Madonna... Đĩa hát Endless Love có bài hát được xếp hạng số một và đã đưa vị thế của Diana Ross trở thành nữ ca sĩ duy nhất trong lịch sử âm nhạc Hoa Kỳ có 6 bài hát xếp hạng nhất trong quá trình hoạt động âm nhạc vượt qua mặt cả Barbra Streisand, Cher, Donna Summer và Olivia Newton John. Chỉ một thời gian ngắn sau khi ký hợp đồng với hãng RCA, Diana Ross trình làng đĩa hát đầu tay mag tên Why Do Fools Fall in Love, tại sao những kẻ điên biết yêu, mùa hè năm 1981 và trở thành đĩa hát bán rất chạy cho hãng RCA.

Why Do Fools Fall in Love

Nhạc phẩm Why Do Fools Fall in Love, tại sao kẻ điên lại biết yêu, qua phần trình bày của Diana Ross trích từ đĩa hát cùng tên và đầu tiên khi ký hợp đồng với hãng RCA. Năm 1983, được sự khuyến khích của nhiều người, Diana Ross đồng ý hội ngộ với 2 thành viên cũ của nhóm Supremes là ca sĩ Mary Wilson và Cindy Birdsong qua chương trình truyền hình đặc biệt kỷ niệm 25 năm ngày thành lập hãng đĩa Motown. Tuy nhiên chương trình truyền hình đã không đạt thành công như mong đợi, vì vị thế của mình, Diana Ross đã xem thường 2 thành viên cũ và gặp phải sự đối đầu trong lúc thu hình. Cuối năm 1983 Diana Ross thực hiện chương trình ca nhạc ngoài trời và dùng tiền vé thu được để thành phố New York xây một sân chơi đặt tên Diana Ross trong công viên trung tâm New York. Tuy nhiên dự án phải mất 3 năm mới thành hình vì các trở ngại luật pháp từ chương trình trình diễn gặp trục trặc.

MISSING YOU

Nhạc phẩm Missing You, vắng anh, phát hành năm 1985 và là bài hát xếp hạng số một trong thể loại nhạc R&B của người Mỹ gốc châu phi. Liên tục vài năm sau các đĩa hát của Diana Ross với hãng RCA đều đạt thành công từ Hoa kỳ sang các quốc gia khác, mặc dù không có số bán mạnh bằng những năm làm việc với hãng Motown và vì thế không tạo được vị trí đầu bảng của Billboard. Đến năm 1989 sau khi hết hợp đồng với RCA, Diana Ross mua lại một số cổ phần của Motown và trở về lại để quản trị công ty của mình. Cũng vào năm này, Diana Ross phát hành đĩa hát của hãng Motown đầu tiên sau 8 năm vắng bóng nhưng đã không tìm được thính giả nhạc Pop đương thời như trước đây. Liên tục 10 năm sau, đến năm 1999 dù phát hành đĩa hát liên tục nhưng Diana Ross đã không tạo được vị thế số một như trước, mặc dù có vài bài hát ngoạn mục như bài I Will Survive, tôi sẽ sống còn đã được rất nhiều ca sĩ sử dụng.

I WILL SURVIVE

Nhạc phẩm I Will Survive qua phần trình bày của Diana Ross, bài hát đến ngày nay vẫn được phát thanh và nhiều ca sĩ sử dụng để hát. Vì thất bại trong nỗ lực hồi phục tên tuổi và số bán, năm 2002, Diana Ross từ giã Motown lần thứ nhì và chuyển sang đóng kịch truyền hình. Khán giả ái mộ không chỉ ngưỡng mộ tiếng hát mà còn khả năng đóng phim của bà. Diana Ross nhận được đề cử giải Quả Cầu Vàng. Dường như mệt mỏi và thất vọng với thành quả đạt được trong 10 năm, Diana Ross bắt đầu tìm đến rượu để giải sầu, với kết quả là bà bị bắt ở tiểu bang Arizona trong lúc uống rượu lái xe năm 2002. Bà bị bỏ tù 2 ngày gần nhà ở tiểu bang Connecticut. Nghỉ ngơi trong 3 năm, năm 2005 Diana Ross trở lại sân khâu với bài hát I Got a Crush on You chung với ca sĩ Rod Stewart nhưng chỉ đạt được hạng 19 của Billboard. Năm 2006 bà phát hành đĩa hát I Love You, với bài hát trữ tình The Look of Love

THE LOOK OF LOVE

Nhạc phẩm The Look of Love trích từ đĩa hát I Love You năm 2006 của Diana Ross. Bà tiếp tục hoạt động âm nhạc cho đến hôm nay. Vào buổi lễ trao giải âm nhạc BET của người Mỹ gốc phi châu, Diana Ross vinh dự nhận giải thưởng thành quả sự nghiệp cao quí nhất, tiếp đó là các giải vinh dự của các viên âm nhạc Hoa Kỳ trao tặng. Trong mùa hè này, bà sẽ trình diễn tại hai chương trình âm nhạc lớn ở Anh và lưu diễn vòng quanh Châu Âu.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG