Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Ðài Loan chuẩn bị mở các chuyến bay trực tiếp


Trung Quốc cho hay mỗi ngày sẽ có 3,000 du khách được phép đi Đài Loan, một hòn đảo cách ly từ lâu mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Các chuyến đi sẽ có thể thực hiện một khi hai bên thực hiện các chuyến bay trực tiếp, thường xuyên vào cuối tuần kể từ tháng tới. Từ Bắc Kinh, phái viên Stephanie Ho của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Từ mấy chục năm nay, Trung Quốc và Đài Loan vẫn từng là đối thủ của nhau - ngay từ khi Quốc Dân Đảng bỏ trốn ra đảo sau khi thua đảng Cộng sản trong cuộc nội chiến năm 1949.Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đe dọa sẽ dùng vũ lực, nếu cần, để ngăn không cho Đài Loan tuyên bố độc lập.

Tiếp theo cuộc bầu cử hồi tháng ba bầu ra một vị tổng thống Đài Loan mà Bắc Kinh coi là có tinh thần ít độc lập hơn so với người tiền nhiệm, bang giao giữa hai bên eo biển đã mau chóng cải thiện. Một dấu hiệu cụ thể về quan hệ tốt đẹp hơn là một thỏa thuận mà cả hai bên đã ký hồi đầu tháng này, mở các chuyến bay trực tiếp, thường kỳ giữa các thành phố ở Hoa Lục và Đài Loan. Các chuyến bay vào cuối tuần sẽ bắt đầu ngày 4 tháng 7.

Nữ phát ngôn viên của Văn phòng Đài Loan sự vụ của chính phủ Trung Quốc, bà Phạm Li Thanh, cho biết sẽ có những buổi lễ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại các nhóm du khách Trung Quốc đi thăm hòn đảo.

Nữ phát ngôn viên này nói rằng các buổi lễ sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải và Hạ Môn, là những thành phố đã có các chuyến bay xuyên eo biển Đài Loan trước đây, trong những dịp lễ chính của Trung Quốc. Tại Nam Kinh, cũng sẽ có những buổi lễ đánh dấu lần đầu tiên thành phố này có những chuyến bay thẳng sang Đài Loan.

Trong khi đó, các cải thiện khác trong quan hệ song phương bao gồm việc cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc là Tân Hoa Xã trở lại hoạt động ở Đài Loan sau 3 năm đình chỉ. Theo thỏa thuận mới, các phóng viên của Tân Hoa Xã có thể ở lại Đài Loan trong 3 tháng, chứ không phải 1 tháng như trước đây.

Nữ phát ngôn viên Trung Quốc cũng thảo luận về tình trạng của hai con gấu trúc mà Trung Quốc đã đề nghị tặng cho Đài Loan như một cử chỉ thiện chí.

Bà Phạm nói rằng hai con gấu này sẽ được chuyển đến một khu vực khác ở Trung Quốc từ trung tâm nuôi gấu chính, sau khi xảy ra vụ động đất lớn ở gần đó. Bà Phan cho biết hai con gấu này đã thích nghi với môi trường mới và ở trong tình trạng tốt. Bà nói rằng hai con gấu có thể được đưa qua Đài Loan vào tháng 11 hoặc tháng 12.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG