Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc sẽ nêu vấn đề nhân quyền với ông Nguyễn Tấn Dũng


Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush tại thủ đô Washington vào thứ Ba. Ông Dũng tới Hoa Kỳ hôm thứ Hai trong chuyến đi thăm đầu tiên tại nước này kể từ khi lên giữ chức vụ Thủ Tướng.

Người ta cho rằng các cuộc thảo luận hôm thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc sẽ đề cập tới các vấn đề như an ninh thực phẩm, hợp tác kinh tế trong khu vực, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và nhiều vấn đề khác nữa.

Trong thời gian lưu lại tại Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo Việt Nam và phái đoàn sẽ tham khảo ý kiến nhiều chuyên viên kinh tế và các giới chức Mỹ. Nền kinh tế Việt Nam phát triển mau lẹ, nhưng lạm phát tăng tới 25% trong tháng 5, so với cùng thời gian này năm ngoái.

Hôm thứ Hai, báo chí Việt Nam còn loan tin là Việt Nam đang phải đương đầu với mức thặng dư mậu dịch ngày càng nhiều. Theo hệ thống tin OneNewsNow, có tin cho biết là trong cuộc gặp gỡ này, Tòa Bạch Ốc sẽ nêu ra vấn đề nhân quyền và ngược đãi tôn giáo với nhà lãnh đạo Việt Nam.

Tin nói rằng Việt Nam lâu nay vẫn ngược đãi các tín đồ Thiên Chúa Giáo tham gia phong trào thờ phượng một cách bí mật. Ông Todd Nettleton, phát ngôn viên của tổ chức có tên là Tiếng Nói của những người tử vì đạo, cho hay tuy tình hình được cải thiện trong thời gian 5, 10 năm nay, song chính phủ Việt Nam vẫn còn nhiều điều phải làm.

Theo ông Nettleton, Việt Nam chưa đi tới chỗ để dân chúng được tự do thờ phượng theo phương cách họ mong muốn mà không có sự can thiệp của các giới chức cộng sản. Ông nói thêm rằng Việt Nam cố gắng đưa ra trước thế giới một hình ảnh cởi mở hơn, nhiều tự do tôn giáo hơn, nhưng thực tế là hàng ngàn tín đồ Thiên Chúa Giáo vẫn chưa được tự do hội họp.

Bà Judith Ingram của Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế cũng đồng ý là đã có cải thiện tại Việt Nam, nhưng theo bà, hãy còn quá sớm để xác định chuyện chính phủ Việt Nam có thật lòng tôn trọng quyền tự do tôn giáo, thay vì vẫn tiếp tục duy trì sự kiểm soát các cộng đồng tôn giáo, hay không.

Tuy nhiên, các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền và một số dân biểu, nghị sĩ trong quốc hội Mỹ cho rằng Việt Nam đã gia tăng các hành động đàn áp đối với những người tích cực hoạt động chính trị và với các nhà lãnh đạo tôn giáo.

Ủy Hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế đang trông đợi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tiếp tục để tên Việt Nam trong danh sách các nước được đặc biệt lưu tâm.

Mặt khác, tin của Bộ Y Tế Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được một hiệp định về an toàn thực phẩm và các sản phẩm về dược phẩm. Một buổi lễ ký kết văn bản ghi nhớ về vấn đề này diễn ra lúc 2 giờ chiều, giờ địa phương, ngày thứ Ba 24 tháng 6 giữa Thứ Trưởng Y Tế Hoa Kỳ Tevi Troy và Thứ Trưởng Y Tế Việt Nam Cao Minh Quang.

Tin nói rằng hiệp định này được đúc kết chỉ hai tháng sau chuyến viếng thăm Việt Nam của Bộ Trưởng Y Tế Hoa Kỳ Mike Leavitt.

Về phía Việt Nam, Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay trong các cuộc gặp gỡ với đoàn doanh nghiệp Mỹ do Quốc Vụ Khanh bang Wisconsin Michael Morgan dẫn đầu, với cựu Ngoại Trưởng Madeleine Albright và với cố vấn đối ngoại của Thượng Nghị Sĩ Barack Obama tại Washington hôm thứ Hai 23 tháng 6, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cao mối quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ và nhấn mạnh là chính phủ và nhân dân Việt nam sẽ nỗ lực tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, đặc biệt trên các lãnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.

Bản tin của Vietnamnet Bridge cho hay trong 45 phút trò chuyện với ông Nguyễn Tấn Dũng, nguyên giám đốc cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ Alan Greenspan đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho Việt Nam.

Tin nói rằng theo ông Greenspan, Việt Nam cần mạnh tay kiềm chế các tập đoàn và chấp nhận cắt giảm tăng trưởng hơn nữa.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG