Đường dẫn truy cập

TT Bush trao tặng Huy chương Tự do cho 6 người Mỹ


Những người được trao Huy chương Tự do của Tổng thống năm nay có nhà khoa học đi đầu trong lãnh vực nghiên cứu HIV/AIDS Bác sĩ Anthony Fauci; cố đại biểu quốc hội và là người còn sống sót sau vụ diệt chủng Do Thái ở Thế chiến thứ II ông Tom Lantos; và cựu Đại tướng Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Peter Pace. Thông tín viên Leta Hong Fincher của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có thêm các chi tiết sau đây.

Huy chương Tự do là vinh danh cao nhất mà Tổng thống của Hoa Kỳ có thể ban tặng. Tổng Thống Hoa Kỳ, George W. Bush, đã trao tặng huy chương này cho 6 người Mỹ hôm thứ Năm vừa qua.

Trong số những người được trao tặng huy chương có Đại tướng Peter Pace. Năm ngoái chính quyền của Tổng thống Bush đã không đề cử Đại tướng Pace tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai trong chức vụ Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Liên quân.

Nhưng trong buổi lễ trao tặng Huy chương, Tổng thống Bush nhận định về Đại tướng Pace như sau: “Đại tướng Pace đã kết thúc cuộc đời binh nghiệp giống như cách mà ông đã bắt đầu nó, đó là yêu tổ quốc và cống hiến cho các đồng đội Thủy quân lục chiến. Tôi hãnh diện trao chiếc Huy chương Tự do của Tổng thống cho Đại tướng Peter Pace để vinh danh thành tích phục vụ đất nước quên thân mình, và luôn đặt quyền lợi của các quân nhân nam nữ của chúng ta lên trên.

Hai khoa học gia ngành y được trao giải thưởng là Bác sĩ Benjamin Carson, một người đi tiên phong trong khoa giải phẩu thần kinh trẻ em của Đại học Johns Hopkins, và Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc gia về bệnh truyền nhiễm và dị ứng. Tổng thống Bush nói rằng Bác sĩ Fauci là người đi đầu trong lãnh vực nghiên cứu và chữa trị bệnh AIDS.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Cách đây 30 năm, một dịch bệnh bí hiểm và khủng khiếp bột phát, cướp đi sinh mạng của nhiều người trên khắp thế giới. Trước khi dịch bệnh quái ác này được đặt tên, thì nó đã đụng phải một sức kháng cự mãnh liệt của Bác sĩ Anthony Fauci."

Một người được trao giải nữa là Thẩm phán lLên bang kỳ cựu Laurence Silberman. Năm 2004 Thẩm phán Silberman là đồng Chủ tịch Uỷ ban do Tòa Bạch Ốc lập ra để điều tra về thất bại trong lãnh vực thu thập tin tức tình báo, trước khi quân đội Mỹ tiến quân vào Iraq.

Hai người tiếp theo được nhận giải thưởng là 2 người có nhiều uy tín trong Đảng Dân chủ. Bà Donna Shalala, một chuyên gia ngành giáo dục mà vào thời Tổng thống Bill Clinton đã giữ chức Bộ trưởng Y tế.

Người thứ nhì là Dân biểu Tom Lantos đã qua đời hồi năm ngoái. Ông là nạn nhân sống sót duy nhất từ vụ diệt chủng Do Thái hồi Thế chiến thứ II được bầu làm đại biểu quốc hội. Tổng thống Bush nói rằng ông Lantos là người đi đầu trong mọi mặt trận tranh đấu cho nhân quyền ở Quốc hội trong suốt ba thập niên qua.

Tổng thống Bush đã nhắc về vị cố Dân biểu này như sau: “Chúng ta nhớ những lời nói mạnh mẽ và tiếng nói pha nặng giọng Hungary của Dân biểu Lantos. Chúng ta nhớ nhân cách rộng lượng của ông. Chúng ta nhớ sự tranh đấu quyết liệt cho nhân quyền của ông. Và chúng ta nhớ ông trong tư cách là chứng nhân mạnh mẽ cho lý tưởng tự do của con người.”

Tổng thống Bush đã trao chiếc huy chương Tự do của Tổng thống cho phu nhân ông Lantos là bà Annette.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG