Đường dẫn truy cập

Trợ lý Bộ Trưởng Ngoại giao Mỹ  nói về nhân quyền ở Việt Nam


Cuối tháng Năm vừa qua, Trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, ông David Kramer, đã đến Hà Nội để tham dự cuộc họp thường niên năm nay trong cuộc đối thoại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về vấn đề nhân quyền. Cuộc họp diễn ra giữa lúc có những diễn biến đáng lo ngại trên con đường tiến tới thực hiện tự do, dân chủ và nhân quyền rộng rãi và đầy đủ hơn ở Việt Nam. Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, Trợ lý Bộ trưởng Kramer đã đề cập đến một số tình hình liên quan đến vấn đề này. Xin mời quý vị theo dõi bài tường trình sau đây do Nguyễn Lê thực hiện.


Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cuộc đối thoại thường niên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về nhân quyền và những vấn đề có liên quan là một diễn đàn để hai bên nêu lên những quan tâm một cách thẳng thắn và không dè dặt. Phía Hoa Kỳ thường tập trung vào các quyền con người cơ bản như tự do báo chí, tự do tôn giáo, và việc giam cầm những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam. Về phần mình, phía Việt Nam cũng đánh giá cao các cuộc trao đổi định kỳ này, vì nó cung cấp cho họ một cơ hội để minh định lập trường về những vấn đề bức xúc hàng đầu đối với họ trong quan hệ giữa hai nước, như trách nhiệm của Hoa Kỳ giúp đỡ các nạn nhân hóa chất màu da cam chẳng hạn.

Vòng đàm phán thứ 13 trong cuộc đối thoại, được tổ chức tại Hà nội vào ngày 29 tháng Năm vừa qua, cũng xoay quanh những vấn đề quen thuộc đó.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Kramer nói: “Ngày 29 tháng Năm, khi chúng tôi có mặt ở Hà nội, tôi đã có những cuộc thảo luận xây dựng với đồng nghiệp Việt Nam do Bộ Ngoại giao dẫn đầu và cũng có các bộ khác hiện diện. Tôi nghĩ đây là một điều quan trọng vì họ có trách nhiệm về một số vấn đề mà chúng tôi nêu ra. Chúng tôi đề cập đến một loạt vấn đề bao gồm cả chế độ pháp quyền và cải cách bộ luật hình sự. Chúng tôi thỏa thuận tiếp tục theo dõi vấn đề này ở cấp chuyên gia. Chúng tôi thảo luận về vấn đề tù nhân lương tâm, tự do báo chí, vấn đề Internet, tự do tôn giáo, và dung chấp tôn giáo. Chúng tôi muốn thấy có những bước cụ thể được thực hiện để chứng tỏ là có tiến bộ trong lĩnh vực này.”

Trợ lý bộ trưởng Kramer nhấn mạnh rằng tự do báo chí là một vấn đề cực kỳ quan trọng và là vấn đề mà ông đã bỏ rất nhiều thì giờ để thảo luận với phía Việt Nam.

Ngày 19 tháng 6, một nhóm dân biểu của hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa Hoa Kỳ đã tổ chức họp báo tại trụ sở Quốc hội và yêu cầu Tổng thống George W. Bush đưa vấn đề nhân quyền của Việt Nam vào danh sách những vấn đề cần thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi ông đến thăm Washington vào tuần tới.

Được hỏi lời kêu gọi này có bao nhiêu cơ may được đáp ứng, Trợ lý Bộ trưởng Kramer khẳng định: “Tôi tin rằng nhân quyền sẽ được nêu ra trong các cuộc hội đàm của Tổng thống. Tôi tin rằng Tổng thống sẽ thảo luận vấn đề này bằng hình thức này hay hình thức khác với Thủ tướng Việt Nam.

Trợ lý Bộ trưởng Kramer cũng cho biết phía Hoa Kỳ sẽ theo đuổi những cuộc thảo luận với phía Việt Nam về việc sửa đổi những điều khoản quá bao quát trong Bộ luật hình sự của Việt Nam để bảo đảm rằng mọi người được tự do bày tỏ quan điểm chính trị của mình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG