Đường dẫn truy cập

Syri muốn tăng cường quan hệ mậu dịch và kinh tế với Ấn Ðộ


Nhân một chuyến công du Ấn Độ, Tổng thống Syri đã nhấn mạnh đến sự cần thiết có hòa bình trong vùng Trung Đông hay xảy ra những biến động. Chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của một vị tổng thống Syri từ hơn 3 thập kỷ nhằm mục đích tăng cường quan hệ mậu dịch và kinh tế giữa đôi bên. Từ New Delhi, phái viên Anjana Pasricha của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Tại New Delhi, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố rằng các cuộc chiến tranh và những vụ xung đột đang tiếp diễn trong vùng Trung Đông đã ‘tăng cường quyết tâm của chúng ta trong việc đạt được hòa bình và ổn định,’ theo nguyên văn lời ông.

Ông bầy tỏ niềm hy vọng rằng hai sáng kiến mới đây trong vùng sẽ giúp thăng tiến hòa bình.

Ông Assad nói: “Các cuộc đàm phán toàn bộ giữa Syri và Israel và hiệp ước Doha mới đây cung cấp các bước cụ thể hướng tới hòa giải dân tộc tại Liban, giúp cho chúng có lý do để lạc quan về tương lai trong khu vực chúng ta. Chỉ có hòa bình và ổn định mới bảo đảm được sự phát triển bền vững và thịnh vượng lâu dài cho khu vực của chúng ta và thế giới.”

Tổng thống Assad đề cập đến các cuộc hòa đàm gián tiếp mà Syri đã tổ chức hồi tháng trước với Israel sau một khoảng cách 8 năm, và đến một thỏa thuận đạt được giữa các phe phái Liban kình chống nhau hồi tháng 5 chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 18 tháng ở Liban.

Ông Assad cũng bàn về tiến trình hòa bình Trung Đông với thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Độ.Trước khi đến Ấn Độ, nhà lãnh đạo Syri bầy tỏ hy vọng rằng New Delhi, từng xây dựng các quan hệ chặt chẽ với Israel trong thập kỷ vừa qua, sẽ đóng một vai trò tích cực đề xuất ý kiến trong các cuộc thương thuyết hòa bình ở Trung Đông.

New Delhi đã nhấn mạnh rằng tình thân hữu ngày càng bền chặt với Israel sẽ không có được nếu phải hy sinh các quan hệ tốt đẹp vốn có xưa nay với thế giới Ả Rập. Thực vậy, Ấn Độ đã tiếp xúc với những nước như Syri và iran trong khi đi tìm các nguồn năng lượng mới để nuôi dưỡng nền kinh tế đang tăng trưởng của mình.

Các nhà lãnh đạo Syri và Ấn Độ cũng đi tìm các phương sách tăng cường mậu dịch.Tổng thống Assad đã đến Ấn Độ cùng với một phái đoàn hùng hậu gồm các vị bộ trưởng cao cấp và các doanh gia. Ông kêu gọi các nhà kinh doanh Ấn Độ đầu tư vào nước ông.

Ông Assad nói: “Tôi mời quý vị thăm dò các cơ hội liên doang và các công cuộc hợp tác khác trong các lãnh vực chính kể cả phát triển hạ tầng cơ sở, sản xuất năng lượng, chế biến khoáng sản cũng như giáo dục Kỹ thuật thông tin và các cơ hội đào tạo.”

Ấn Độ và Syri đã ký 3 hiệp định về cải thiện hợp tác nông nghiệp, tránh việc đánh thuế hai lần, và ngăn ngừa việc trốn thuế. Nhà lãnh đạo Syri cũng sẽ đi thăm trung âm Kỹ thuật Thông tin Bangalore trong 5 ngày ở Ấn Độ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG