Đường dẫn truy cập

LHQ: Nỗ lực chống sự lây lan của cúm gia cầm có tiến bộ


Giới chức của Liên Hiệp Quốc đặc trách phối hợp các nỗ lực chấm dứt sự lây truyền bệnh cúm gia cầm David Nabarro nói rằng đang có tiến bộ. Nhưng ông Nabarro cho rằng vẫn còn hiểm họa. Từ văn phòng tin tức của Đài VOA tại New York, phái viên Barbara Schoetzau gởi về bài tường thuật của thực tập sinh Maha Saad sau đây.

Ông Nabarro nói rằng tình hình trên toàn cầu đang được cải thiện nhờ tăng cường việc đề cao cảnh giác. Ông nói các quốc gia đã đầu tư nhiều vào phương pháp chăn nuôi gia cầm để giảm thiểu mối đe doạ của bệnh cúm gia cầm. Ông Nabarro cũng dẫn chứng sự hiểu biết ngày càng nhie về mối liên hệ giữa những căn bệnh của súc vật và người

Ông Nabarro nói: “Đã có một sự ứng phó đặc biệt trên toàn cầu đối với bệnh cúm gia cầm. Virus cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao hiện nay có vẻ như đã được kiểm soát tương đối tốt. Nhưng chưa phải là hoàn hảo. Virus này có thể quay trở lại bất cứ lúc nào nếu như chúng ta không cảnh giác, nhưng tôi cho rằng công tác đang đượcxúc tiến tốt đẹp.”

Ông Nabarro khen ngợi mọi nỗ lực khác nhau của các chính phủ trên thế giới nhằm phòng chống virus này. Ngoài ra, ông Nabarro nói rằng phần đóng góp của các công ty dược phẩm đang giúp xây dựng một kho dự trữ loại vắc xin trên toàn cầu đề phòng trong trường hợp xảy ra một đại dịch cúm gia cầm.

Ông Nabarro nói: “Chúng tôi cảm thấy rằng cần phải cẩn thận tiếp tục chuẩn bị đề phòng, đặc biệt khi các nghiên cứu về gien của loại virus cúm gà hiện nay cho thấy rằng nó vẫn tiếp tục phát triển.”

Mặc dù tình hình chung đã được cải thiện, ông Nabarro cho rằng căn bệnh nầy vẫn còn hoành hành ở 5 quốc gia.

Ông Nabarro nói: “Ngay đầu năm nay, chúng ta vẫn còn thấy những cơn bột phát bệnh cúm gia cầm trong số các đàn gia cầm, nhưng đặc biệt là ở những nước mà loại virus này đã thâm căn. Đó là Indonesia, Việt Nam, Bangladesh, Ai Cập. Trong năm nay chúng ta thấy có một số vụ bộc phát đặc biệt nghiêm trọng tại Ấn Ðộ.”'

Ông Nabarro hối thúc các quốc gia có những biện pháp chuẩn bị đề phòng dịch bệnh.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG