Đường dẫn truy cập

Thượng Viện mở điều tra về các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt


Cuộc điều trần tại Thượng Viện Hoa Kỳ ngày hôm nay đang điều tra về nguồn gốc của các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt được Hoa Kỳ sử dụng để áp dụng cho các nghi can khủng bố.

Các giới chức quen với cuộc điều tra của Thượng Viện nói rằng, cuộc điều tra này cho thấy các giới chức Ngũ Giác Đài bắt đầu khảo cứu về việc sử dụng các kỹ thuật gắt gao đối với tù nhân vào tháng Bảy năm 2002, nhiều tháng trước khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld chấp thuận cho sử dụng các phương pháp điều tra khắc nghiệt.

Cuộc điều trần này chắc sẽ phơi bày sự kiện là các luật sư của quân đội đã mạnh mẽ nêu lên nghi vấn về tính cách hợp pháp của kỹ thuật điều tra này trước khi được đem ra sử dụng đối với các tù nhân trong các nhà tù của Mỹ.

Thượng Nghị Sĩ Carl Levin, Chủ tịch Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện nói rằng, việc ngược đãi tù nhân không phải là do một số binh sĩ độc ác tự ý hành động gây ra.

Trong một tuyên bố, ông Levin tố cáo các giới chức trong chính phủ Hoa Kỳ tìm kiếm thông tin bằng các kỹ thuật thẩm vấn khác nghiệt, bóp méo luật pháp và cho phép sử dụng các kỹ thuật đó đối với các tù nhân.

Chính phủ đã thừa nhận là có sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt, trong đó có phương pháp được gọi là 'waterboarding' tạo cảm giác giống như bị trấn nước. Những người chỉ trích mô tả các phương pháp khắc nghiệt này là hành vi tra tấn.

Các kỹ thuật khắc nghiệt đã được sử dụng đối với các tù nhân tại trại giam Abu Ghraib ở Iraq, và tại Căn Cứ Hải Quân Hoa Kỳ ở Vịnh Guantamo của Cuba.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG