Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice kết thúc chuyến công du Trung Ðông


Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Hoa Kỳ đã kết thúc chuyến công du Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine nhằm thực hiện sứ mạng hòa bình. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Robert Berger từ văn phòng của đài VOA ở Jerusalem bà chẳng gặt hái được mấy kết quả.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã kết thúc chuyến đi thăm Trung Đông với việc chủ trì một cuộc họp tay ba với Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Palestine. Tuy nhiên sau 2 ngày hội đàm ở Jerusalem và vùng bờ Tây, không thấy có dấu hiệu tiến bộ nào trong các cuộc hòa đàm được Hoa Kỳ bảo trợ.

Tin tức trên trang nhất của các báo nói về chuyến công du của bà loan tin về lời bà chỉ trích gay gắt khác thường của bà nhắm vào kế hoạch mở rộng khu lập cư của Israel ở Đông Jerusalem và trong vùng bờ Tây đang tranh chấp.

Bà Rice không nói chuyện với các nhà báo trước khi rời Israel. Tuy nhiên hôm Chủ Nhật rõ ràng bà tức giận về kế hoạch của Israel xây thêm 1,300 căn nhà mới ở Đông Jerusalem, vùng đất mà người Palestine tuyên bố chọn làm thủ đô của quốc gia Palestine trong tương lai.

Ngoại trưởng Rice nói: "Vào thời điểm này, không bên nào nên có hành động gì có thể tìm cách gây ảnh hưởng đến kết quả thương thảo, và tôi muốn xác định rõ rằng Hoa Kỳ sẽ không xem các hoạt động này sẽ có ảnh hưởng gì đối với bất cứ các cuộc thương thảo nào về qui chế chung cuộc, kể cả việc phân định biên giới chung cuộc; đôi bên cần phải ngồi xuống bàn thảo với nhau về vấn đề này."

Israel nói rằng họ có quyền xây dựng nhà bất cứ ở đâu ở Jerusalem vì thành phố này vẫn là thủ đô của nhà nước Do Thái trong bất cứ một hòa ước nào.

Người phát ngôn của Israel, ông Mark Regev nói rằng hai bên có những bất đồng, nhưng không phải là khủng hoảng.

Ông Regev nói: "Không thể bảo đảm là sẽ thành công. Vẫn còn nhiều vấn đề nhạy cảm, tuy nhiên tôi có thể nói rằng phía Israel chúng tôi, và tôi tin rằng cả giới lãnh đạo Palestine cũng vậy, quyết tâm thực hiện những gì cần phải làm."

Phân tích gia người Palestine, ông Mahdi Abdel Hadi lại ít lạc quan hơn. Ông nói rằng việc xây các khu lập cư đang làm sói mòn sự ủng hộ dành cho tiến trình hòa bình.

Ông Hadi nói: "Israel đang kiểm soát khu vực đó và điều này càng làm cho người Palestine thù ghét hơn, bất mãn hơn và phẫn nộ hơn."

Những tranh cãi về việc Israel xây các khu lập cư, vấn đề người tị nạn Palestine và qui chế của Jerusalem đã khiến cho dư luận càng không tin mục tiêu mà Hoa Kỳ đề ra là đạt được một hòa ước trước cuối năm nay giữa Israel và người Palestin là điều có thể thực hiện được.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG