Đường dẫn truy cập

BT Ngoại giao Mỹ công du Trung Ðông đẩy mạnh tiến trình hòa bình


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice thực hiện chuyến công du Trung Đông nhằm đẩy mạnh tiến trình vãn hồi hòa bình trong khu vực này. Tuy nhiên, theo tường thuật của Thông tín viên Robert Berger từ văn phòng Trung Đông của đài VOA thì hy vọng đạt được mục tiêu thấp.

Ngoại trưởng Rice sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine nhằm đánh giá tiến bộ của các cuộc hòa đàm trong 6 tháng qua. Bà đang thúc đẩy tiến trình này để hai bên đạt được một hòa ước trước khi Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush mãn nhiệm vào tháng 1 năm 2009.

Người phát ngôn của Israel, ông Regev nói rằng 2 bên đang dồn nỗ lực và quyết tâm, tiếp tục cuộc đối thoại chính trị, không để cho những điều đang gây quan ngại của cả 2 phía cản trợ cuộc đối thoại, nhằm mục tiêu đạt được một thỏa thuận lịch sử trước cuối năm nay.

Israel lo ngại Thẩm quyền người Palestine trong vùng bờ Tây không hành động gì nhiều nhằm trấn áp các nhóm tranh đấu bạo động và ngăn chận hoạt động khủng bố.

Về phía người Palestine, họ lo ngại về các hoạt động quân sự của Israel trong vùng bờ Tây và dải Gaza, cũng như việc Israel mở rộng các khu lập cư.

Các quan chức Palestine rất phẫn nộ sau khi Israel loan báo hôm thứ Sáu rằng họ dự định xây thêm 1,300 căn nhà trong vùng Đông Jerusalem 2 bên đang tranh chấp, nơi mà người Palestine muốn chọn làm thủ đô cho nước họ trong tương lai.

Số nhà xây thêm này sẽ nâng tổng số nhà lập cư mà Israel chấp thuận cho xây lên 3,000 căn kể từ khi các cuộc hòa đàm được nối lại hồi tháng 12 năm ngoái.

Nhà thương thuyết của Palestine, ông Saeb Erekat nói rằng Israel phải giữa lập cư và hòa bình.

Ông nói rằng người Palestine lên án chính phủ Israel xây nhà trong khu lập cư. Hành động này gây phương hại cho nỗ lực tiếp tục tiến trình hòa bình.

Hoa Kỳ cũng lên án việc mở rộng khu lập cư của Israel, như một trở ngại cho hòa bình.

Trưởng đoàn thương thuyết của Palestine nhận định rằng phải có một phép lạ mới có thể đạt được một hòa ước trước cuối năm nay, do những vấn đề như tình trạng tranh chấp về các khu lập cư, vấn đề người tị nạn Palestine và qui chế của Jerusalem.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG