Đường dẫn truy cập

Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ: Các phiên xử ở Guantanamo sẽ tiếp tục


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Michael Mukasey cho biết các phiên tòa quân sự xét xử nghi can khủng bố ở Guantanamo sẽ tiếp tục, bất chấp phán quyết hôm thứ Năm của Tối cao Pháp viện.

Trong quyết định chỉ với 1 phiếu thắng thế, tỷ số 5 thuận và 4 chống, tòa án tối cao Hoa Kỳ xác định là những nghi can khủng bố người nước ngoài bị giam tại căn cứ hải quân Mỹ ở Cuba có thể khiếu nại với các tòa án dân sự về việc họ bị giam cầm.

Bộ trưởng Mukasey nói với phóng viên tại Tokyo ngày hôm nay rằng ông rất thất vọng về phán quyết đó, vì nó sẽ dẫn tới việc khiếu nại của hàng trăm kẻ được gọi là 'chiến binh thù nghịch'.

Từ Roma hôm qua, Tổng thống Bush cho biết ông sẽ tuân hành phán quyết của tòa án, nhưng không có nghĩ là ông đồng ý với phán quyết đó. Ông nói chính phủ sẽ nghiên cứu va xác định là liệu có cần thêm luật lệ nào mới hay không.

Quyết định hôm thứ Năm là lần thứ ba mà Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ không thừa nhận tính hợp pháp của việc giam giữ nghi can khủng bố ở Guantanamo.

Sau phán quyết thứ nhì, Tòa Bạch Ốc và Quốc hội Mỹ đã thông qua sắc luật hồi năm 2006 khẳng định không cho tù nhân Guantanamo quyền khiếu nại với tòa dân sự về sự giam cầm họ.

Phán quyết mới của Tối cao Pháp viện Mỹ hủy bỏ luật năm 2006 đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG