Đường dẫn truy cập

Philippines thương lượng để mua gạo của Việt Nam


Lợi dụng giá gạo trên thị trường quốc tế hạ giảm trong thời gian gần đây, Philippines đang thương lượng với chính phủ Việt Nam để mua của nước này một số lượng gạo chưa rõ là bao nhiêu, nhằm gia tăng số lượng gạo tồn kho của Philippines.

Tin của Reuters và Bloomberg cho hay hôm thứ Sáu, Bộ Trưởng Nông Nghiệp Philippines Arthur Yap, tuyên bố với báo chí rằng Philippines, nước nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới, đã yêu cầu 8 quốc gia bán gạo cho Philippines, nhưng chỉ có Việt Nam trả lời, trong liệt kê rõ số lượng và giá tiền.

Ông Yap không cho biết thêm chi tiết, nhưng nói rằng Philippines đang tìm cách xem có thể thương lượng cho một giá thấp hơn hay không và sẽ đưa ra quyết định trong vòng một tuần lễ.

Tin cho hay Philippines và Việt Nam đã ký kết với nhau một thỏa hiệp để giới buôn bán gạo tại Việt Nam cung cấp cho Philippines 1 triệu 500 ngàn tấn gạo trong năm nay, nhưng chính phủ Việt Nam cho hay vì tình trạng lạm phát ngày càng gia tăng trong nước, Việt Nam chỉ có thể cung cấp khoảng 1 triệu tấn mà thôi.

Nếu thành hình, đây sẽ là vụ mua bán đầu tiên giữa hai chính phủ. Theo thông lệ, Cơ Quan Thực Phẩm Quốc Gia của chính phủ Philippines thường mua qua những cuộc đấu thầu công khai với các công ty.

Bảy nước khác được Philippines yêu cầu bán gạo gồm Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG