Đường dẫn truy cập

Gen và tuổi thọ của con người


Các nhà khoa đang tìm hiểu liệu những đột biến gen có thể kéo dài sự trường thọ của con người hay không. Thông tín viên Brianna Blake của Đài VOA có bài tường trình sau đây.

Các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu gen để tìm hiểu tại sao nhiều người sống rất thọ. Các nhà nghiên cứu của Trường Y khoa Albert Einstein thuộc Đại học Yeshiva ở New York mới đây đã khám nghiệm trên 450 cụ già tuổi từ 95 đến 110, và đã phổ biến những kết quả tìm được mới nhất trong cuộc nghiên cứu này.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu thay đổi ở các loại gen kiểm soát một đường dẫn quan trọng tín hiệu của tế bào. Các loại gen này liên quan đến hoạt động của một loại hoocmôn vốn ảnh hưởng đến hầu hết mọi tế bào trong cơ thể. Hoocmôn này là một tác nhân giống như insulin tăng trưởng, gọi tắt là IGF-một.

Các nhà nghiên cứu khác đã tìm ra những đột biến tạo ra hai ảnh hưởng ở động vật. Các con vật này không phát triển to lớn như những con vật khác cùng loại nhưng chúng lại sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu ở trường Einstein thắc mắc liệu những thay đổi này có ảnh hưởng đối với thời gian sống thọ của con người hay không.

Do đó họ đã tìm kiếm những đột biến của nhóm đối tượng nghiên cứu Ashkenazi Jews hay còn gọi là nhóm Do Thái Đông âu. Nhóm Do Thái Đông âu có cấu trúc gen giống hơn so với những nhóm khác, do đó những khác biệt dễ dàng nhận ra hơn.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những kết quả tìm được đó với những người Do Thái Đông âu khác có các thành viên trong gia đình không sống thọ như vậy. Họ cho biết không một ai trong nhóm kiểm soát có đột biến về gen. Ngay cả trong nhóm đối tượng nghiên cứu có tuổi trung bình là 100 tuổi cũng chỉ có 2% có gen đột biến.

Nói một cách khác là còn nhiều câu trả lời nữa đang chờ các nhà nghiên cứu. Trong mấy năm qua, các nhà khoa học thậm chí đã xác định được các loại gen gọi là gen trường thọ.

Những khám phá mới nhất được phổ biến trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Những đột biến tìm được phần lớn ở phụ nữ. Con gái của những người sống thọ đến 100 tuổi hoặc hơn có mức hoocmôn cao hơn những người trong nhóm kiểm soát. Và những người con gái này có chiều cao thấp hơn trung bình khoảng 2.5 centimét.

Một loại thuốc làm giảm mức hoạt động của hoocmôn IGF-một đang được thử nghiệm như là một phương pháp chữa bệnh ung thư. Ông Nir Barzilai, trưởng nhóm nghiên cứu Einstein, nói rằng loại thuốc này có thể dùng để làm chậm lại quá trình lão hóa.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng các đối tượng nghiên cứu đã có sẵn gen đột biến bẩm sinh. Do đó điều không rõ là liệu loại thuốc này có giúp người ta sống thọ hơn được hay không khi thuốc này được dùng sau khi đã ra đời.

Bác sĩ Barzilai còn cho biết nhiều người được chữa trị bằng hoocmôn tăng trưởng để cố làm chậm lại quá trình lão hóa. Tuy nhiên, ông cũng nói nếu hoomôn làm tăng trưởng chậm có thể làm tăng tuổi thọ như các nghiên cứu mới đây tìm thấy, thì liệu dùng nhiều lượng hoocmôn này hơn có làm cho đoản thọ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG