Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ tăng thuế xuất khẩu đánh vào khoáng sản


Việt Nam sẽ tăng thuế xuất khẩu đánh vào khoáng sản, trong có dầu thô và than, lên mức 20% trong tháng này giữa lúc tìm cách đáp ứng nhu cầu năng lượng của nền kinh tế phát triển mau lẹ đang ngày càng gia tăng.

Tin của Tân Hoa Xã và của thông tấn xã Reuters cho hay theo Bộ Tài Chính Việt Nam, việc tăng thuế nhằm giảm thiểu việc xuất khẩu và tạo điều kiện phát triển các ngành công nghiệp liên hệ trong nước. Thuế biểu xuất khẩu hiện hành đối với dầu thô là 8% và đối với than là 15%.

Theo Bộ Tài Chính, mức thuế xuất khẩu mới 20%, còn được áp dụng cho mặt hàng như chì, bạc, quặng thiếc, nhôm và uranium, sẽ có hiệu lực từ ngày 16 tháng 6 này.

Việt Nam là nước cung cấp nhiều than cho Trung Quốc và dầu thô cho vùng Đông Nam Á với sản lượng trung bình hàng ngày là 300 ngàn thùng. Tin của Tân Hoa Xã cho hay trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu 5 triệu 700 ngàn tấn dầu thô trị giá 4 tỷ 500 triệu đô la, giảm 11, 3% về số lượng, nhưng tăng 45,5% về thu nhập nhờ giá dầu tăng.

Tuy nhiên, Việt Nam lại phải chi tiêu 4 tỷ 900 triệu đô la để nhập khẩu 5 triệu 800 ngàn tấn sản phẩm dầu lửa vì chưa có nhà máy lọc dầu. Dung Quất, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam với khả năng lọc 6 triệu 500 ngàn tấn dầu thô mỗi năm, đang được xây cất tại tỉnh Quảng Ngãi và dự trù được đưa vào hoạt động tháng Hai tới đây.

Tháng trước, Việt Nam loan tin mức sản xuất than trong 5 tháng đầu năm nay sẽ tăng 10,4% so với cùng thời gian này năm ngoái, lên tới 18 triệu 860 ngàn tấn, nhưng múc xuất khẩu sẽ giảm 15,7%, xuống còn 11 triệu 400 ngàn tấn.

Đang tìm cách đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của nền kinh tế phát triển mau lẹ, Việt Nam dự trù cắt giảm 1/3 mức xuất khẩu than trong năm nay, xuống còn khoảng 22 triệu tấn, để có đủ than cung cấp cho các nhà máy điện mới.

Tin cho hay mỗi năm nhu cầu năng lượng của Việt Nam sẽ tăng khoảng từ 18 tới 20%, khiến chính phủ phải mưu tìm nhiều loại nguồn cung cấp năng lượng khác nhau như than, nước, khí đốt thiên nhiên, sức mạnh của gió và hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG