Đường dẫn truy cập

37 thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất sau vụ nổ mỏ than ở Ukraina


Ít nhất 37 thợ mỏ tại Ukraina đã bị mắc kẹt sâu dưới đất sau một vụ nổ lớn trong lúc họ làm công việc bảo trì mỏ than tại thành phố Donetsk ở miền đông nước này. Theo nhà chức trách cho biết thì vụ nổ đã phá hủy đường hầm chính của mỏ than. Từ Budapest, phái viên đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA Stefan Bos gởi về bài tường trình sau đây.

Các toán cứu hộ của Ukraina đang cố tìm cách tới được hàng chục thợ mỏ vẫn còn bị mắc kẹt dưới hầm sâu khoảng một ngàn mét sau khi vụ nổ xảy ra ở mỏ than Karl Max.

Nhà chức trách cho biết ít nhất 4 công nhân khác làm việc trên mặt đất đã bị thương trong vụ nổ, trong số này có 3 phụ nữ, đã được đưa tới bệnh viện vì bị phỏng nặng.

Lên tiếng qua một thông dịch viên trên đài truyền hình Russia Today Television, bộ trưởng ngành Công Nghiệp Than Đá Viktor Poltavets của Ukraina cho biết vụ nổ xảy ra trong lúc những người thợ đang làm công tác bảo trì tại mỏ than đã có từ 110 năm nay.

Ông cho biết toán thợ đang thực hiện công tác bảo trì, có chừng 37 người tại đó. Trong lúc mọi người đang thu xếp để ra về thì vụ nổ xảy ra vào khoảng 5 giờ chiều., giờ địa phương.

Bộ trưởng Poltavets cho hay những nhân viên tiếp cứu đã không thể tiếp cận được với những công nhân, sau khi những giỏ cấp cứu thả xuống bị mắc kẹt ở lưng chừng. Nhưng theo ông cho biết, nhân viên cứu hộ đang mở đường dây thông tin liên lạc với các thợ mỏ.

Theo nhà chức trách cho biết rất khó tiếp cận được với những thợ mỏ này vì đường hầm chính của mỏ than đã bị hủy hoại vì vụ nổ.

Đây không phải là một vụ đơn lẻ. Vào tháng 11, 3 vụ nổ tại một mỏ than khác đã giết hại 106 công nhân.

Theo giới chuyên gia cho hay thì Ukrana là một trong những nước có ngành công nghiệp khai mỏ bị coi là nguy hiểm nhất, vì các trang thiết bị đã lỗi thời và những tiêu chuẩn về an toàn thấp kém. Chính phủ đã bắt đầu đóng cửa một số hầm mỏ vì con số tử vong cao.

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, người ta tin rằng đã có hơn 4,800 công nhân đã bị chết vì tai nạn hầm mỏ. Theo nhà chức trách cho biết thì cứ mỗi một triệu tấn than đá được khai thác tại Ukraina thì lại có 3 thợ mỏ thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG