Đường dẫn truy cập

Ðánh bom xe buýt ở Sri Lanka


Có ít nhất 21 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương khi một vụ nổ xảy ra làm nổ tung một chiếc xe buýt chở người đi làm từ ngoại ô vào thủ đô Colombo trong giờ cao điểm vào sáng hôm nay. Đây là vụ tấn công lần thứ nhì trong vòng 3 ngày nhắm vào thường dân và được nhiều người qui trách cho phe Hổ Tamil. Từ Văn phòng Tin tức Nam Á ở New Delhi, phái viên Steve Herman của Đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Những người đáp xe buýt đi làm đã trở thành nạn nhân của vụ tấn công mới nhất trong một loạt những vụ tấn công hồi gần đây tại thủ đô của Sri Lanka và các vùng phụ cận. Trong thời gian vừa qua, các biện pháp an ninh đã được tăng cường và dân chúng ở Colombo cũng gia tăng cảnh giác; nhưng điều đó đã không ngăn được vụ nổ đã phá hủy một chiếc xe buýt đông người đang chạy qua khu Moratuwa ở ngoại ô.

Phát ngôn viên quân đội Sri Lanka, Thiếu tướng Udaya Nanayakkara cho biết nhiều người tin rằng tổ chức nổi dậy có tên là Lực lượng Giải phóng Hổ Tamil Eelam chính là thủ phạm của vụ tấn công này.

Tướng Nanayakkara nói: “Một lần nữa Lực lượng Giải phóng Hổ Tamil đã chứng tỏ rằng họ là những kẻ khủng bố rất tàn bạo và dã man. Một quả mìn Claymore được chôn dấu bên vệ đường đã phát nổ, có phần chắc là do một thiết bị điều khiển từ xa.”

Tướng Nanayakkara cũng cho Đài VOA biết rằng một quả mìn Claymore chưa nổ đã được tìm thấy gần nơi xảy ra vụ nổ chiếc xe buýt sáng hôm nay. Một vụ nổ hôm thứ Tư nhắm vào một chuyến xe lửa chở khách đã gây thương tích cho 18 hành khách và người qua đường. Một vụ nổ xe lửa tương tự xảy ra hồi tháng rồi gần thủ đô Colombo đã làm thiệt mạng 8 người.

Thiếu tướng Nanyakkara nói thêm rằng mưu toan của phe Hổ Tamil đã tỏ lộ rõ ràng khi họ gia tăng những vụ tấn công trong khu vực thủ đô, là nơi vốn tương đối yên bình.

Tướng Nanyakkara nói: “Rõ ràng là bọn chúng muốn gây xáo trộn cho cuộc sống hàng ngày của người dân và làm suy yếu tinh thần của công chúng tại thủ đô Colombo yên bình và vùng ngoại ô.”

Phe nổi dậy đã chiến đấu trong một phần tư thế kỷ nay để đòi thành lập một quốc gia riêng cho người Tamil thiểu số.Bạo động đã leo thang từ tháng giêng năm nay, sau khi chính phủ rút khỏi một hiệp định ngưng bắn thường xuyên bị vi phạm. Kể từ đó quân đội đã tiến hành một chiến dịch để chiếm lại phần lãnh thổ do phe nổi dậy kiểm soát ở Miền Bắc, và tuyên bố là họ nhất định sẽ dẹp tan phe Hổ Tamil trước cuối năm nay.

Theo lịch trình đã được ấn định, hội nghị thượng đỉnh thường niên của Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á sẽ diễn ra tại thủ đô của Sri Lanka vào cuối tháng 7. Chính phủ Sri Lanka cho biết họ sẽ áp dụng thêm các biện pháp an ninh để bảo đảm an toàn cho các nhà lãnh đạo chính phủ và các quan khách đến dự hội nghị.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG