Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động biểu tình đòi Trung Quốc tôn trọng nhân quyền


Hôm qua, hằng trăm người hoạt động nhân quyền đã biểu tình bên ngoài Sứ quán Trung Quốc ở London để đòi hỏi phóng thích những người bị cầm tù từ khi xảy ra cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Quảng Trường Thiên An Môn 19 năm trước đây. Thông tín viên Tendai Maphosa đã có mặt tại cuộc biểu tình này và gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong hai ngày mùng 3 và mùng 4 tháng 6 năm 1989, quân đội Trung Quốc đã nổ súng bắn vào những người biểu tình ôn hòa đòi dân chủ tại Quảng Trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh. Hằng trăm người biểu tình đã thiệt mạng. 19 năm đã trôi qua mà một số người bị bỏ tù vì đã tham gia các cuộc biểu tình này vẫn còn bị giam giữ.

Hội Ân Xá Quốc Tế là tổ chức nhân quyền bảo trợ cho cuộc biểu tình ngày hôm qua nói với đài VOA rằng mục đích của cuộc biểu tình chẳng những là để gây áp lực đối với chính phủ Bắc Kinh đòi họ phóng thích các tù nhân vừa kể mà còn yêu cầu họ tôn trọng các quyền của người dân Trung Quốc. Giám đốc Hội Ân xá Quốc tế, bà Kate Allen nói rằng Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh đã mang lại một cơ hội để mọi người chú ý tới Trung Quốc.

Bà Allen nói: "Đây là một trong những dịp mà thế giới sẽ chú ý tới Trung Quốc và có một cơ hội thật sự để gây áp lực cho nước này thay đổi. Nếu Thế Vận Hội Bắc Kinh kéo dài hai tuần lễ mà cộng đồng quốc tế không nắm lấy cơ hội này để gây áp lực đối với Trung Quốc thì thật là một điều đáng ngạc nhiên."

Mặc dầu mục đích của cuộc biểu tình này là về những người bị cầm tù tư năm 1989, nhưng một số người biểu tình cũng đã nêu lên những mối quan tâm về nhân quyền của chính họ. Thông tín viên đài VOA đã nói chuyện với một số người tham gia cuộc biểu tình này.

Một người đàn ông nói: "Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết mạnh mẽ với nhân dân Trung Quốc, chúng tôi hết sức quan tâm về tình trạng thiếu tôn trọng nhân quyền tại Trung Quốc là nơi mà chính quyền đã thường hay vi phạm nhân quyền khi đối xử với cá nhân các công dân.

Một phụ nữ cho biết: "Tôi luyện tập Pháp Luân Công gần 10 năm nay và những người theo Pháp Luân Công đã bị ngược đãi ghê gớm tại Trung Quốc. Nhưng không phải chỉ những người theo Pháp Luân Công mới bị ngược đãi mà những tín đồ Cơ Đốc Giáo cùng với các luật sư bênh vực nhân quyền và nhiều người dân thường cũng bị ngược đãi."

Pháp Luân Công là một môn phái tu tập tâm linh bị chính phủ Trung Quốc đặt ra ngoài vòng pháp luật. Các thành viên của môn phái này đã bị cầm tù, tra tấn và cưỡng bách lao động.

Những người biểu tình khác cho biết: cuộc biểu tình này có mục đích nhắc nhở chính quyền Trung Quốc rằng thế giới biết rõ về những vi phạm nhân quyền của họ.

Một người đàn ông nói: "Chúng tôi càng biểu tình thì càng có thêm nhiều người biết được sự thực về chuyện đó và như vậy thì những áp lực đối với chính phủ Trung Quốc càng gia tăng."

Một phụ nữ nói: "Càng có nhiều người đứng lên và nói rằng đây là những gì xảy ra tại Trung Quốc và chúng ta đừng để bị che mắt vì những cơ hội kinh tế tại đó mà không quan tâm tới những vi phạm nhân quyền đối với rất nhiều người thì hy vọng rằng vấn đề này sẽ được cải thiện."

Bà Kate Allen thuộc Hội Ân Xá Quốc Tế kêu gọi chính phủ các nước Phương Tây hãy lên tiếng bày tỏ sự chống đối đối với những vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG