Đường dẫn truy cập

Chính phủ Sudan bị tố cáo phạm tội ác chống nhân loại


Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế tố cáo rằng các viên chức hàng đầu của chính phủ Sudan là thủ phạm của những tội ác ghê tởm nhất trong cuộc xung đột ở Darfur.

Ông Luis Moreno-Ocampo chưa nêu tên các viên chức vừa kể, nhưng trong một bản báo cáo nộp cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông nói rằng 'toàn bộ guồng máy nhà nước' Sudan có thể liên can tới những tội ác chống nhân loại.

Báo cáo này cho biết các viên chức cao cấp của Sudan, thông qua sự cộng tác với các dân quân Janjaweed thân chính phủ, đã phạm nhiều tội ác, kể cả việc hãm hiếp các bé gái mới có 5 tuổi.

Đại sứ Sudan tại Liên hiệp quốc, ông Abdalmahmoud Abdalhaleem Mohamed gọi báo cáo vừa kể là không đúng sự thật và có ác ý. Ông Abdalmahmoud nói thêm rằng ông Moreno-Ocampo đang tìm cách phá hoại tiến trình hòa bình.

Các đặc sứ của Hội đồng Bảo an đang có mặt ở Sudan để tìm cách giải tỏa những mối căng thẳng đang đe dọa tới hiệp định hòa bình ký kết năm 2005 giữa miền nam và miền bắc Sudan.

Một nữ phát ngôn viên của Tòa án Hình sự Quốc tế cho hãng thông tấn AP biết rằng ông Moreno-Ocampo dự trù nêu tên các viên chức Sudan và trình bày thêm các chi tiết cho một phiên tòa diễn ra ở La Haye trong vài tuần nữa.

Theo lịch trình đã được ấn định, ông Moreno-Ocampo sẽ báo cáo cho Hội đồng Bảo an về tình hình Darfur vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG