Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ: Quốc tế cần phải thắng cuộc chiến chống nạn đói


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tuyên bố đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay là một cuộc chiến mà cộng đồng quốc tế không thể để bị thua. Người đứng đầu Liên hiệp quốc đang dự một hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực thế giới tại trụ sở Tổ chức Lương Nông ở Roma. Từ thủ đô Italia, phái viên Sabina Castelfranco gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng tiến tới trong tư cách một tập thể và với một ý thức khẩn trương nhằm chống lại nạn đói trên thế giới và tăng cường an ninh lương thực toàn cầu.

Ông Ban nói: “Đây là một cuộc chiến ta không thể nào để bị thua. Kẻ thù là nạn đói. Đói gây suy đồi cho mọi thứ chúng ta đã tranh đấu để có trong những năm và thập niên vừa qua. Các vụ bạo động và biểu tình mới đây chứng tỏ rằng đói và nguy cơ bị đói làm nẩy sinh ra bạo động và bất ổn. Chúng ta có nghĩa vụ phải hành động, phải hành động ngay lúc này, và đồng tâm hiệp lực.”

Ông Ban Ki-moon cho rằng phải cần đến từ 15 đến 20 tỷ đôla mỗi năm để tăng sản lượng thực phẩm chống đói. Ông nói thêm rằng hầu hết ngân khoản này phải xuất phát từ các quốc gia có liên quan. Người đứng đầu Liên hiệp quốc đang dự một hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực thế giới ở Roma dưới sự chủ trì của Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc. Hơn 4 ,000 đại biểu từ hơn 180 quốc gia dự hội nghị này.

Các đại biểu tại cuộc họp thượng đỉnh tại Roma đã không đồng ý với nhau về vai trò của nhiên liệu sinh học trong việc đẩy giá lương thực lên đến mức châm ngòi cho các cuộc bạo động ở một số quốc gia.

Ông Ban nói: “Tôi cho rằng có một nhu cầu cấp thiết phải xác lập một mức độ lớn hơn cho sự đồng thuận quốc tế và các đường hướng chính sách được đồng ý về việc sản xuất nhiên liệu sinh học, chịu trách nhiệm hoàn toàn về an ninh lương thực, thu nhập và nhu cầu năng lượng ở mọi mức độ tại các quốc gia của chúng ta.”

Trong khi đó, người đứng đầu Chương trình Thực phẩm Thế giới của Liên hiệp quốc, bà Josette Sheeran, nói rằng quỹ đóng góp 1 tỷ 200 triệu đôla sẽ cung cấp thực phẩm cho 75 triệu người sắp bị đói vì giá lương thực tăng vọt. Bà Sheeran, cũng đang dự hội nghị thượng đỉnh ở Roma, nói rằng cơ bản là nhiều người ở các nước ngoài không mua nổi thực phẩm bán ở các chợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG