Đường dẫn truy cập

VN-Index tụt xuống dưới mức 400 điểm


Chỉ số chứng khoán chính thức của Việt Nam hôm thứ Tư tụt xuống dưới mức 400 điểm, tức là giảm gần 2/3 so với lúc lên tới mức cao nhất, đồng thời cho thấy tình trạng giảm sút liên tục kể từ đầu tháng 5 tới bây giờ.

Mặt khác, công ty Moody hôm thứ Tư cũng lại hạ giảm mức đánh giá về Việt Nam từ tích cực xuống tiêu cực và đây là mức đánh giá thứ nhì bị hạ giảm trong vòng một tuần lễ giữa lúc đà lạm phát của Việt Nam lên tới mức 25%.

Tin của AFP và Reuters cho hay chỉ số VN-Index tại Thành Phố Hồ Chí Minh hôm thứ Tư mất 5 điểm, xuống còn gần 395 điểm 66. Tháng 3 năm ngoái, chỉ số này lên tới mức cao kỷ lục là 1,170 điểm.

Theo các chuyên viên chứng khoán, hàng triệu cổ phần của các công ty hàng đầu đã được tung ra bán, nhưng vì thiếu sự quan tâm của giới mua khiến thị trường chứng khoán tụt giảm.

Tin của AFP nói rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua những biến động kể từ khoảng tháng 10 năm ngoái, dù có những nỗ lực của chính phủ nhằm giữ cho thị trường ổn định.

Sau khi gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới tháng Giêng năm 2007, Việt Nam được ca ngợi như một con cọp đang trỗi dậy, và mức tăng trưởng GDP lên tới 8,5% trong năm ngoái.

Tuy nhiên, theo tin vừa kể, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu gặp khó khăn trong năm nay, khởi sự bằng chuyện chỉ số giá tiêu thụ tăng tới mức báo động là 25,2% trong tháng 5 vừa rồi. Chính phủ tiên đoán lạm phát sẽ tăng lên ít nhất 22% vào cuối năm 2008.

Để đương đầu với tình hình, chính phủ đã đưa ra một số biện pháp, trong có quyết định tăng lãi xuất. Tuy nhiên quyết định này đã khiến giới đầu tư bán các chứng khoán của họ để lấy tiền mặt, dù báo chí địa phương trích lời Bộ Trưởng Tài Chính Vũ Văn Ninh tuyên bố rằng chính phủ không hề có ý định hy sinh thị trường chứng khoán.

Tin của Reuters cho hay một chuyên viên về thị trường chứng khoán cho rằng tình hình sắp đi tới chỗ chính phủ phải có hành động để phục hồi niềm tin của giới đầu tư.

Cũng theo Reuters, tất cả 3 công ty lớn chuyên đánh giá tín dụng trong những tuần lễ gần đây đã hạ giảm cái nhìn của họ đối với viễn ảnh về những đánh giá chính yếu của Việt Nam xuống tới mức tiêu cực, giữa lúc chính phủ đang tìm cách ngăn chặn đà lạm phát.

Trong bản phúc trình đưa ra hôm thứ Tư, công ty Moody cho biết tình trạng bất cân bằng của nền kinh tế Việt Nam đã lớn lao hơn tiên liệu, và vì vậy đã khiến khuynh hướng tiến bộ rõ ràng trước đây trong những qui tắc chủ yếu về tín dụng không còn đi đúng hướng nữa.

Công ty Moody cũng đã đánh giá thấp viễn ảnh của Việt Nam, tương tự như hành động của hai công ty Fitch và Standard & Poor’s tháng trước.

Theo công ty Moody, chính phủ Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn hơn tiên liệu trong việc hạ giảm đà lạm phát vì mức phát triển quá lố, vì tình trạng cung cấp tín dụng bừa bãi và vì những chi tiêu lớn lao bên ngoài ngân sách cho công cuộc phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG