Đường dẫn truy cập

TQ, VN cam kết tìm giải pháp ôn hòa cho vụ tranh chấp lãnh hải


Trung Quốc và Việt Nam cam kết đi tìm một giải pháp ôn hòa cho một cuộc tranh chấp lãnh hải kéo dài lâu nay, và hai bên cho hay là sẽ tiếp tục đối thoại về vấn đề này.

Tin của Reuters cho hay hai nước lâu nay vẫn tranh chấp với nhau về chủ quyền của Trường Sa, một dãy đảo nằm trong biển Đông mà người ta nghi là có thể có những giếng dầu và khí đốt lớn.

Đài Loan, Brunei, Malaysia và Philippines cũng lên tiếng nhận chủ quyền dãy đảo này. Reuters trích tin của tờ Nhân Dân Nhật Báo của Trung Quốc cho hay trong bản tuyên bố chung được hai bên ký kết nhân chuyến viếng thăm của Tổng Bí Thư Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh, Trung Quốc và Việt Nam đồng ý nghiêm chỉnh tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng nhau gìn giữ ổn định tình hình biển Đông và tiếp tục duy trì cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển.

Bản tuyên bố chung nói rằng hai bên tiếp tục theo đuổi cuộc đối thoại ôn hòa để tìm ra một giải pháp căn bản và lâu dài cùng có thể chấp nhận. Tin của Reuters cho hay Trung Quốc là nước giúp đảng Cộng Sản Việt Nam trong cuộc chiến tranh kéo dài nhiều thập niên chống miền Nam Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Việt Nam từ trước đến nay lúc nào cũng ngán ngẩm nước láng giềng rộng lớn hơn này, và trong năm 1979, hai nước đã đụng nhau trong một cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngủi sau khi Việt Nam xâm chiếm Kampuchea và lật đổ chế độ sát nhân Khờ Me Đỏ là chế độ tán trợ Bắc Kinh.

Việt Nam và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1991. Năm 1988, Trung Quốc và Việt Nam cũng đã giao tranh với nhau trong một trận hải chiến ngắn gần những hòn đảo san hô của dãy đảo Trường Sa, trong đó hơn 70 binh sĩ hải quân của Việt Nam thiệt mạng.

Trung Quốc cũng đã chiếm đóng dãy đảo Hoàng Sa nằm ở phía Bắc Trường Sa từ năm 1974, dù Việt Nam đã nhiều lần phản kháng. Tuy Trung Quốc và Việt Nam đã thỏa thuận hợp tác trong việc khai thác dầu lửa và khí đốt trong vịnh Bắc Việt, tháng 6 năm ngoái công ty BJ ngưng các kế hoạch thực hiện những vụ khai thác bên ngoài duyên hải nam Việt Nam, lấy cớ là vì tình trạng căng thẳng lãnh thổ.

Tháng Chạp năm ngoái, Trung Quốc đã phiền trách Việt Nam sau khi xảy ra các vụ biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để công bố Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG