Đường dẫn truy cập

WHO yêu cầu cấm tất cả các hình thức quảng cáo thuốc lá


Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO kêu gọi các chính phủ các nước cấm quảng cáo thuốc lá. Mục đích của việc này là để bảo vệ cho giới thanh thiếu niên không rơi vào thói ghiền thuốc mà theo tổ chức quốc tế này thì đó là nguyên nhân có thể sẽ gây ra hàng tỉ trường hợp chết sớm của trong thế kỷ này. Tổ chức của Liên hiệp quốc đưa ra lời kêu gọi này trong Ngày Thế Giới không hút thuốc. Thông tín viên Lisa Schlein gửi về bài tường thuật từ trụ sở WHO ở Geneve sau đây.

WHO nói rằng các công trình nghiên cứu mới đây cho thấy các hình ảnh quảng cáo thuốc lá càng được phô bày ra trước mắt giới trẻ nhiều chừng nào, thì có phần chắc họ sẽ càng bắt đầu hút thuốc sớm chừng ấy và càng ít có thể bỏ được thói quen này.

Theo các quan chức WHO thì mặc dù như vậy chỉ có 5% dân số thế giới tiếp cận với các chương trình cấm quảng cáo, khuyến mại và bảo trợ thuốc lá.

Bác sĩ Douglas Bettcher, Giám đốc đặc trách về Sáng kiến Không Hút thuốc của WHO, nói rằng 95% dân số còn lại nhìn thấy nhan nhản các hoạt động tiếp thị của công nghiệp thuốc lá.

Ông Bettcher nói: "Công nghiệp thuốc lá vẫn tiếp tục phổ biến sản phẩm độc hại này. Các công ty thuốc lá chi ra hàng chục tỉ đôla để tiếp thị sản phẩm của họ, và hàng chục tỉ đôla một năm, trên khắp thế giới, để phát triển nghiên cứu và tiếp thị thuốc lá đến giới trẻ, nhất là trong các nước đang phát triển."

WHO nói rằng phần lớn những người hút thuốc bắt đầu hút trước tuổi 18, và hầu như 1 phần 4 trong số này bắt đầu hút trước 10 tuổi. WHO nói rằng các công ty sản xuất thuốc lá nhắm thu hút giới trẻ bằng cách liên kết một cách giả dối, sản phẩm này với các đức tính như vẽ quyến rũ, năng lực và sự khêu gợi.

Bác sĩ Bettcher nói rằng công nghiệp thuốc lá quảng cáo sản phẩm này trong phim ảnh, trên Internet, trong các tạp chí thời trang, trong các buổi hòa nhạc và các cuộc tranh tài thể thao nhằm lôi cuốn giới trẻ sử dụng sản phẩm của họ.

Ông nói rằng công nghiệp này còn biến giới trẻ thành những bảng quảng cáo biết đi. Ở nơi nào các công ty này không thể quảng cáo, thì họ cho in các biểu tượng thuốc lá trên các đôi giày ống, áo sơ mi và các đồ dùng cá nhân khác.

Theo ông thì thành phần phụ nữ trẻ và thiếu nữ đặc biệt có nguy cơ bị nhắm vào và bị rơi vào bẫy bởi các kỹ thuật tiếp thị rất năng động này.

Ông Bettcher nói: "WHO đề nghị cấm toàn bộ các hình thức quảng cáo, vì nếu như cấm tất cả các hình thức quảng cáo tiếp thị và các chương trình bảo trợ của công nghiệp thuốc lá thì chắc chắn số tiêu thụ sản phẩm này sẽ giảm. Có những bằng chứng cho thấy các nước đề ra lệnh cấm, cưỡng bách thi hành và bảo đảm là tất cả các công ty thực thi các lệnh cấm này, thì số tiêu thụ thuốc lá giảm 16% so với các nước không áp dụng các lệnh cấm như vậy."

WHO nói rằng mỗi năm trên thế giới khoảng 5,4 triệu người chết sớm vì các chứng bệnh liên quan đến hút thuốc lá, 70% trong số này là ở các nước đang phát triển. Và tổ chức này dự trù số tử vong sẽ tăng lên 8,3 triệu vào khoảng năm 2030.

WHO cảnh báo rằng nếu đà hút thuốc như hiện nay cứ tiếp tục thì trong thế kỷ này có thể có đến 1 tỉ người chết vì các chứng bệnh liên quan đến hút thuốc lá.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG