Đường dẫn truy cập

Lạm phát năm 2008 tại Việt Nam sẽ ở mức trung bình 22%


Tình trạng lạm phát tại Việt Nam trong năm nay sẽ ở mức trung bình là 22%, dù có những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế đà gia tăng của giá cả.

Hiện nay chỉ số giá tiêu dùng trong nước đã tăng vọt lên tới 25,2%, phần lớn là do giá thực phẩm và xây cất ngày càng tăng cao.

Tin của Thông Tấn Xã AP được nhật báo The International Herald Tribune loan tải hôm thứ Sáu cho hay Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Võ Văn Phúc tuyên bố rằng nói tổng quát, mức lạm phát trong nước trong 4 tháng đầu năm nay đã lên tới 15,96%, dù chính phủ cho áp dụng một số biện pháp chặt chẽ.

Trong bài diễn văn trước quốc hội được trực tiếp truyền hình trên khắp nước, ông Phúc cho rằng tình trạng suy yếu của nền kinh tế thế giới, mức phát triển quá độ của nền kinh tế Việt Nam cộng với những chính sách cho vay tiền lỏng lẻo trong những năm gần đây đã là những nguyên nhân gây ra tình trạng lạm phát hiện nay.

Tin nói rằng chính phủ Việt Nam đang coi việc kiềm chế lạm phát là ưu tiên hàng đầu. Trong bài diễn văn vừa kể, Bộ Trưởng Võ Hồng Phúc nói là Việt Nam hy vọng giữ được lạm phát ở mức 22%, vì theo ông, vẫn khó mà tiên đoán được những gì sẽ xảy ra cho nền kinh tế thế giới.

Trong 10 năm qua, nền kinh tế Việt Nam, phát triển mạnh kể từ khi chính phủ nước này đưa ra chính sách đổi mới kinh tế, đã đạt được mức phát triển trung bình hàng năm là hơn 7%. Năm ngoái, tình trạng lạm phát tại Việt Nam ở mức 12,63 %.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG