Đường dẫn truy cập

Võ sĩ Rau’shee Warren: Niềm hy vọng huy chương vàng Olympic của Mỹ


Trong Mục thể thao kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu về võ sĩ quyền Anh Rau’shee Warren, một trong những niềm hy vọng huy chương vàng của đội tuyển Olympic Mỹ. Bài này dựa theo tường trình của thông tín viên Steve Schy của Đài tiếng nói Hoa Kỳ, thuộc loạt bài nói về đội tuyển Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh để tranh tài vào tháng 8 tới đây, và những hy vọng về các chiếc huy chương Thế vận hội.

Rau’shee Warren đã học võ từ lúc còn rất nhỏ tại những khu xóm khá phức tạp nơi anh lớn lên ở thành phố Cincinnati, bang Ohio. Và ngày nay Rau’shee đã sử dụng những kỹ năng đó để lập nên một thành tích, đó là trở thành võ sĩ quyền Anh của Mỹ đầu tiên dự hai Thế vận hội. Rau’shee đang nhắm đến chiếc huy chương vàng Olympic vào tháng 8 tới đây tại Bắc Kinh. Và nếu giấc mơ này thành hiện thực, Rau’shee sẽ dùng thành tích đó để khuyến khích các võ sĩ quyền Anh Olympic nên tiếp tục sự nghiệp quyền Anh nghiệp dư.

Thông tín viên Steve Schy mô tả rằng nếu chúng ta tình cờ gặp Rau’shee ở ngoài đường, chắc chúng ta sẽ không nghĩ rằng anh là một tay đấm quyền Anh, bởi vì dáng người Rau’shee khá nhỏ - cao khoảng 1 mét 62, và cân nặng chỉ hơn 50 kilôgram.

Võ sĩ quyền Anh hạng nhẹ này đã bắt đầu môn đấm đá từ rất sớm. Rau’shee kể rằng khi mới lên 8 anh đã theo người anh trai đến lò võ và bắt đầu học đánh bốc. Bà Paulette, mẹ của Rau’shee thường xuyên căn dặn cậu con trai phải trách xa những chỗ lộn xộn trên đường phố.

Rau’shee nói: "Tôi lớn lên ở khu xóm rất phức tạp. Mọi chuyện ở đó không đơn giản tí nào bởi vì luôn luôn có chuyện xảy ra, không chuyện này thì chuyện khác. Mẹ tôi không muốn cho tôi ra đường bởi vì ngoài đường có rất nhiều chuyện lộn xộn và nguy hiểm. Và mẹ tôi luôn đưa tôi đến phòng tập thể dục thể thao. Ở đó tôi lại dành nhiều thì giờ tập đánh bốc vì tôi muốn trở trành võ sĩ quyền Anh.”

Rau’shee đã sớm trở thành một ngôi sao trong làng quyền Anh nghiệp dư. Vào năm 17 tuổi, anh trở thành vận động viên trẻ tuổi nhất trong đội tuyển Olympic Mỹ đến dự Thế vận hội mùa Hè Athens 2004. Thế nhưng Rau’shee đã thất bại ngay trong trận đầu tiên trước võ sĩ dày dạn kinh nghiệm Zou Chiming của Trung Quốc.

Năm nay 21 tuổi, Rau’shee đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn và anh tỏ ra rất tự tin mỗi khi thượng đài. Huấn luyện viên Mike Stafford cũng đặt nhiều hy vọng nơi Rau’shee. Ông cho biết võ sĩ thuận tay trái này nay đang ở phong độ rất tốt, có đấu pháp sắc bén hơn trong cả tấn công lẫn phòng thủ, và bình tĩnh hơn.

Các thành tích hồi gần đây đã chứng minh cho nhận định này của huấn luyện viên Stafford. Rau’shee tiến đến được huy chương đồng tại Giải Vô địch quyền Anh Thế giới năm 2005, và thành tích của anh đã được nâng lên thành huy chương vàng tại Giải Vô địch Thế giới năm 2007 tại Chicago. Rau’shee trong thời gian gần đây đã giành được 3 danh hiệu vô địch quốc gia, và nay được nằm trong đội tuyển Olympic Mỹ lần thứ hai để đi tranh tài tại Thế vận hội Bắc Kinh.

Rau’shee nói rằng: “Tôi muốn dùng lần thứ hai có mặt trong đội tuyển Olympic Mỹ để làm gương cho các bạn trẻ ở tuổi của tôi cách đây 4 năm, tức là các bạn được chọn vào đội tuyển Olympic ở tuổi 17. Tôi muốn các bạn trẻ đó noi gương tôi và tự nhũ đại khái như ‘mình cũng có thể làm được giống Rau’shee’ có nghĩa là có thể phấn đấu để tham dự Olympic lần thứ hai. Riêng tôi thì tôi dự tính sẽ tiến xa thêm nữa trong Olympic. Tôi cho đó là một mô hình rất hay.”

Rau’shee rất cảm khích đối với những gì mà thể thao đã mang lại cho anh.

Rau’shee nói quyền Anh đã tạo điền kiện cho anh biết về thế giới bên ngoài nhiều hơn, biết được nhiều nơi hơn, có dịp đấu với nhiều đối thủ khác nhau trên thế giới tại nhiều giải quốc tế, đồng thời cũng có dịp làm quen được với nhiều người và có thêm nhiều bạn mới.

Theo huấn luyện viên Stafford thì Rau’Shee Warren nay đã là một võ sĩ trưởng thành, và những dịp đi đây đi đó đã mang lại cho anh cái nhìn về thế giới rõ ràng hơn. Anh hiểu những vấn đề gây tranh cãi trước Olympic Bắc Kinh phát sinh từ chính sách của Trung Quốc đối với Tây Tạng và Darfur, và từ thành tích nhân quyền yếu kém của Bắc Kinh. Tuy nhiên trong dịp trả lời phỏng vấn đài VOA, anh cho biết anh sẽ không nghĩ đến những chuyện đó khi anh thượng đài tại Bắc Kinh vào tháng 8 tới đây.

Rau’shee nói rằng mục tiêu chính của anh là đến Bắc Kinh để tranh tài môn quyền Anh, nếu anh nghĩ về những chuyện khác chắc chắn anh sẽ bị chệch mục tiêu.

Anh cho biết điều mà anh sẽ tập trung tư tưởng vào là chiến thắng, và hiện anh chưa biết đối thủ nào sẽ là gay go nhất.”

Rau’shee nói rằng anh không đánh giá thấp bất cứ đối thủ nào bởi vì mọi đối thủ đều phải khổ công tập luyện như chính bản thân anh thì mới đến được Olympic Bắc Kinh. Anh cho biết anh không cảm thấy quá lo lắng khi đương đầu vời các võ sĩ Cuba, và ngược lại các võ sĩ Cuba cũng phải thận trọng đối với anh. Rau’Shee đánh giá cao các võ sĩ Nga. Anh nói Nga đang có một đội tuyển võ sĩ mạnh và Nga vẫn luôn tỏ ra lấn lướt tại các Olympic.

Cách đây hai năm Rau’shee Warren đã vinh dự bước lên bục nhận huy chương tại Anh Quốc để chứng kiến quốc kỳ của Mỹ được kéo lên, và quốc ca của Mỹ được cất lên. Tháng 8 này, Rau’shee cũng mong muốn được chứng kiến lại giây phút vinh quang, nhưng lần này là võ đài lớn nhất thế giới - Olympic Bắc Kinh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG